แอปเดลิเวอรี่ ช่วยให้ธุรกิจโตขึ้นได้อย่างไร

ก่อนอื่นต้องท้าวความว่า ความเป็นมาของ ธุรกิจที่กำลังบูมในปัจจุบันที่เรานิยมใช้กันในปัจจุบันนี้คือ Food Delivery นั่นเอง โดย โดยธุรกิจ Food Delivery นั้นเริ่มจาก Platform ที่เริ่มจากการเป็นแค่เพียง Marketplace เท่านั้น โดยอาศัยการจัดส่งบุคคลที่ 3 เพื่อมาเป็นตัวกลางในการจัดส่งนั่นเอง

สำหรับธุรกิจส่งอาหารในยุค 1.0 เริ่มตั้งแต่ปี 2543-2552 จะเป็นตัวกลางระหว่างผู้ซื้อและร้านอาหารแบบสั่งกลับบ้านเท่านั้นในรูปแบบ Marketplace ซึ่งลูกค้าสั่งอาหารผ่านเว็บไซต์หรือโทรศัพท์ของแพลตฟอร์ม จากนั้นแพลตฟอร์มจะส่งต่อรายการอาหารไปยังสถานที่จัดส่งไปยังร้านอาหาร และทางร้านจะจัดส่งอาหารเอง หรืออาจส่งผ่านบุคคลที่สามซึ่งแพลตฟอร์มได้รับจากค่าธรรมเนียมคนกลาง

ต่อมาพัฒนาสู่ตลาด Food Delivery ในยุค 2.0 โดยเพิ่มบริการส่งอาหารภายใต้เครือข่ายการขนส่งของแพลตฟอร์มเอง และกลายเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้ธุรกิจส่งอาหารได้รับความนิยมมากขึ้น เนื่องจากแพลตฟอร์มดังกล่าวสามารถขยายฐานพันธมิตรร้านอาหารไปยังกลุ่มร้านอาหารที่ไม่สามารถให้บริการเดลิเวอรี่ได้ ส่งผลให้จำนวนและความหลากหลายของร้านอาหารบนแพลตฟอร์มเพิ่มขึ้น สามารถดึงดูดผู้ใช้บริการได้มากขึ้นเช่นกัน นอกจากนี้การนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการแพลตฟอร์มส่งผลให้การสั่งซื้อและการส่งมอบสินค้าสะดวกรวดเร็วและเป็นไปตามมาตรฐานของลูกค้า การขยายบริการเหล่านี้ทำให้แพลตฟอร์มสามารถบัญชีสำหรับรายได้เป็น ค่าดำเนินการที่เป็นสัดส่วนกับมูลค่าอาหาร

จนถึงปัจจุบัน การเข้าสู่ธุรกิจส่งอาหารในยุค 3.0 แพลตฟอร์มได้ขยายธุรกิจด้วยการเพิ่มบริการในด้านต่างๆ

รวมถึงห่วงโซ่อุปทานอาหาร เช่น การจัดตั้งร้านอาหารที่ให้บริการเฉพาะซื้อกลับบ้าน บ้านในรูปแบบของห้องครัวส่วนกลาง (cloud kitchen) เพื่อสร้างแบรนด์ร้านอาหารของคุณเอง ให้บริการจัดส่งวัตถุดิบ ฯลฯ และให้บริการอื่น ๆ เช่น การสั่งซื้อสินค้าจากร้านสะดวกซื้อหรือซูเปอร์มาร์เก็ต บริการขนส่งสินค้า การเงิน ประชาสัมพันธ์ และการท่องเที่ยว เป็นต้น บริการใหม่นี้จะช่วยให้แพลตฟอร์มสร้างรายได้มากขึ้น เช่น ค่าอาหารจากการสร้างแบรนด์ของตัวเอง สัดส่วนรายได้จากค่าอาหารเพิ่มขึ้นจากครัวระบบคลาวด์ เป็นต้น

เพื่อรักษาและดึงดูดลูกค้าใหม่เข้าสู่แพลตฟอร์ม รูปแบบบริการนี้จะช่วยสร้างรายได้ให้กับแพลตฟอร์มใน 3 ส่วนหลัก:

  1. รายได้ค่าคอมมิชชั่น โดยเฉพาะ GP (Gross Profit) ซึ่งเป็นรายได้หลักของธุรกิจ ซึ่งคำนวณจากสัดส่วนค่าอาหารจากพันธมิตรร้านอาหาร ด้วยอัตรา GP ตั้งแต่ 15%-30% และค่าคอมมิชชั่นอื่น ๆ เช่นค่าคอมมิชชั่นจากผู้ขับขี่เป็นต้น
  2. รายได้ค่าธรรมเนียมจากผู้ใช้บริการโดยเฉพาะค่าขนส่งซึ่งคำนวณตามระยะทางและค่าธรรมเนียมอื่นๆ เช่น ค่าธรรมเนียมการใช้แพลตฟอร์ม ค่าธรรมเนียมการสั่งซื้อเล็กน้อย
  3. รายได้อื่นๆ เช่น ค่าประชาสัมพันธ์ ค่าโฆษณา และค่าการตลาดทั้งจากพันธมิตรร้านอาหารและร้านค้า และรายได้ค่าสมาชิกรายเดือน (ค่าสมัครสมาชิก) จากผู้ใช้บริการเพื่อแลกกับส่วนลดต่างๆ รายได้จากแพลตฟอร์มจัดส่งอาหารจะเพิ่มขึ้นตามจำนวนผู้ใช้ที่เพิ่มขึ้น ความถี่ในการให้บริการ มูลค่าต้นทุนต่อคำสั่งซื้อและสัดส่วนของค่าคอมมิชชั่นสำหรับพาร์ทเนอร์ร้านอาหาร รายได้ด้านอาหารที่ได้รับจะถูกหักออกจากค่าใช้จ่าย GP และ PR จากแพลตฟอร์ม อย่างไรก็ตาม ร้านอาหารยังมีโอกาสที่จะได้รับ  incentive (รายได้เสริมเพิ่มเติม) จากแพลตฟอร์มด้วย สำหรับไรเดอร์จะได้รับรายได้จากค่าขนส่งจากแพลตฟอร์มตามอัตราขั้นต่ำบวกเพิ่มตามระยะทางตามเกณฑ์ที่กำหนด พร้อมทั้งมีโอกาสได้รับ incentive เพิ่มเติมแต่อาจมีการหักค่า commission จากแพลตฟอร์ม

 


 

สำหรับท่านที่ต้องการทำ แอพ E-Commerce , App ช้อปปิ้ง หรือ แอพ Delivery แล้วล่ะก็ เราขอแนะนำ บริษัท SC-Spark Solution  บริษัท รับทำแอป เป็นบริษัทที่รับทำแอพพลิเคชั่น ที่มากประสบการณ์ โดยมีประสบกาณ์โดยตรงจาก Silicon Valley เป็นบริษัทผู้พัฒนาแอปพลิเคชั่นมากกว่า 100 บริษัททั่วโลก ทั้งแบบ Custom และ สำเร็จรูปให้คุณได้เลือกใช้ หากใครสนใจ บริการทำโมบายแอพพลิเคชั่น หรือ เว็บไซต์ สามารถติดต่อได้ที่นี่  

ติดต่อเราได้ที่

062-974-9495

Line : @scspark

Email : [email protected]

Facebook : SC-Spark Solution บริการทำแอปพลิเคชั่น


“Nothing is impossible”