เว็บแอปพลิเคชันคืออะไร และมีประโยชน์ต่อการใช้งานอย่างไร?

ปัจจุบัน เว็บแอปพลิเคชั่นได้มีการใช้แพร่หลาย และได้รับการพัฒนาอย่างมาก แต่ทุกคนรู้หรือไม่ว่ามีสิ่งที่เรียกว่า Web Application ด้วย และหลายคนก็ยังงงกับเรื่องนั้นอยู่ ต่างจากเว็บทั่วไปอย่างไร? วันนี้เราจะมาไขข้อสงสัยกันว่า Web Application คืออะไร และมีประโยชน์อย่างไร? และแตกต่างจากเว็บทั่วไปที่เราใช้งานอย่างไร

 

เว็บแอปพลิเคชันเป็น Application อีกหนึ่งประเภทที่เขียนไว้ใช้งานสำหรับ Browser หรือ Web browser โดยไม่ต้องติดตั้งแอพ ดังนั้น Web App จะใช้เฉพาะอุปกรณ์ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต และการเปิด Browser ก็สามารถเริ่มใช้งานได้ทันที ปัจจุบัน Web Application ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากเพราะใช้งานง่าย ไม่ต้องลงโปรแกรมให้ยุ่งยาก และผมเชื่อว่าหลายๆ ท่านแยกเว็บแอปพลิเคชั่นกับเว็บไซต์ไม่ค่อยออก

ความแตกต่างระหว่างเว็บไซต์กับเว็บแอปพลิเคชัน

ในส่วนของเว็บไซต์นั้น คือ หน้าที่จัดทำขึ้นเพื่อนำเสนอข้อมูล ข้อมูล และลิงค์ไปยังหน้าเว็บย่อยต่างๆ ตามรูปแบบของเว็บไซต์ที่ได้กำหนดและตั้งค่าไว้ เว็บไซต์นี้จะเน้นที่คน “ดู” เป็นหลัก Web Application ทำหน้าที่เหมือนเว็บไซต์ แต่ก็สามารถเป็นแอพพลิเคชั่นได้ คือการเน้นที่คน “ใช้” มากกว่าดู เช่น Web App สำหรับเครื่องคิดเลข , Web App สำหรับจับเวลา ,Web App สำหรับการแปล ส่วนใหญ่สะอาดกว่า เร็วกว่า และสะดวกสบายกว่าเว็บไซต์ทั่วไปเพราะเน้นที่การใช้สิ่งหนึ่งเป็นหลัก

 

UX/UI

เว็บไซต์มักจะเน้นความสวยงามและความน่าดึงดูดใจ บางเว็บไซต์ค่อนข้างซับซ้อน โดยมีลิงก์เพื่อให้ผู้เยี่ยมชมสามารถดูหน้าเว็บภายในเว็บไซต์ได้ Web Applications มุ่งเป้าไปที่ความเรียบง่าย สะอาดตา บางครั้งเว็บแอปพลิเคชันอาจแสดงโปรแกรมและฟังก์ชันต่างๆ ได้ทันที โดยไม่ต้องตกแต่งอะไรมาก เพราะต้องการให้ผู้ใช้สามารถใช้งานได้โดยเร็วที่สุด

 

งานเบื้องหลัง

เว็บไซต์ โดยทั่วไป แต่ละหน้าของเว็บไซต์มักจะมีความซับซ้อนค่อนข้างต่ำ มันจะหนักในแง่ของการตกแต่งและการจัดรูปแบบเพื่อให้เหมาะกับความชอบของผู้มาเยือน เว็บแอปพลิเคชันมีความซับซ้อนและยุ่งยาก อาจต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางในการจัดการและออกแบบแอพพลิเคชั่นรวมถึงฟังก์ชั่นภายในให้ใช้งานง่ายต้องออกแบบให้ซับซ้อน กลายเป็นสิ่งที่คนไม่เคยใช้

ข้อดีของเว็บแอปพลิเคชัน

Web Application คืออะไร มีประโยชน์อย่างไร เว็บแอปพลิเคชัน แอปพลิเคชัน เบราว์เซอร์ เขียนเว็บแอปพลิเคชัน (เว็บแอปพลิเคชัน) เว็บแอป ราคาเว็บแอปพลิเคชัน

  1. Web Application เหมาะสำหรับองค์กรทุกขนาดเพราะต้นทุนต่ำ และคิดค่าบริการตามปริมาณการใช้งานจริง
  2. ใช้งานง่ายในองค์กร เพียงแค่มี Web Browser ซึ่งเป็นสิ่งพื้นฐานในคอมพิวเตอร์แทบทุกเครื่องในปัจจุบันก็สามารถใช้ได้
  3. ข้อมูลที่จัดเก็บในที่เดียวง่ายต่อการจัดการและไม่ยุ่งยาก
  4. ไม่ต้องการคอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูง
  5. ทำงานที่ไหนก็ทำงานได้เพราะสามารถล็อกอินใช้งานได้โดยไม่ต้องติดตั้งโปรแกรม
  6. ไม่ต้องมีบุคลากรด้านเทคนิค เนื่องจากผู้ให้บริการดูแลเซิร์ฟเวอร์ทั้งหมดและบำรุงรักษาด้วยตนเอง
  7. ส่วนใหญ่สามารถใช้งานได้บนหลากหลายแพลตฟอร์ม รวมถึง Windows, Linux และ Mac ทำให้องค์กรสามารถเลือกใช้บางส่วนเป็น Linux เพื่อลดต้นทุนใบอนุญาต
  8. ง่ายต่อการเชื่อมต่อกับ Web App หรือบริการออนไลน์อื่น ๆ
  9. ต่อยอดไปใช้ Application บนมือถือได้ง่าย

โดยสรุปแล้ว Web Application มีข้อดีที่ผู้ใช้ไม่ต้องติดตั้งโปรแกรมหรือแอพ เพียงแค่มีอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตและเปิดใช้งาน Web App ผ่านเบราว์เซอร์ เว็บแอปพลิเคชันพร้อมใช้งานทันที นอกจากนี้ การพัฒนาถือว่าไม่สิ้นเปลืองเมื่อเทียบกับการพัฒนาแอปรูปแบบอื่นๆ

 


 

สำหรับท่านที่ต้องการทำ แอพ E-Commerce , App ช้อปปิ้ง หรือ แอพ Delivery แล้วล่ะก็ เราขอแนะนำ บริษัท SC-Spark Solution  บริษัท รับทำแอป เป็นบริษัทที่รับทำแอพพลิเคชั่น ที่มากประสบการณ์ โดยมีประสบกาณ์โดยตรงจาก Silicon Valley เป็นบริษัทผู้พัฒนาแอปพลิเคชั่นมากกว่า 100 บริษัททั่วโลก ทั้งแบบ Custom และ สำเร็จรูปให้คุณได้เลือกใช้ หากใครสนใจ บริการทำโมบายแอพพลิเคชั่น หรือ เว็บไซต์ สามารถติดต่อได้ที่นี่  

ติดต่อเราได้ที่

062-974-9495

Line : @scspark

Email : [email protected]

Facebook : SC-Spark Solution บริการทำแอปพลิเคชั่น


“Nothing is impossible”