จากที่ Google+ ได้ถูกสั่งปิดไปนั้น ดูเหมือนว่าจะเป็นช่องโหว่ที่สามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวได้เลยทีเดียว ในส่วนของ Wall Street Journal ได้มีการออกมารายงานในกรณีข้อมูลรั่วในครั้งนี้คือในส่วนของ API ที่ทำให้นักพัฒนาสามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานได้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเพื่อนของเพื่อนหรือใครก็ตามที่ใช้เจ้า Google+ นั้นเอง

หลังจากการตรวจสอบยังไม่มีการนำช่องโหว่นี้ไปใช้งานในทางที่ผิดแต่อย่างใด และผลกระทบที่เกิดขึ้นกับผู้ใช้งานก็ราวๆ 5 แสนราย แต่เนื่องจาก Google มีการจัดเก็บ Log ที่เกี่ยวข้องกับ API นี้ไว้เป็นเวลาเพียงแค่ 2 สัปดาห์เท่านั้น ทำให้ยากที่จะระบุว่าใครได้รับผลกระทบหรือไม่ได้รับผลกระทบจริงๆ บ้าง อย่างไรก็ตาม Google ก็ได้ออกมาประกาศปิดบริการ Google+ สำหรับผู้ใช้งานทั่วไปและให้เวลา 10 เดือนเพื่อให้ทำการย้ายข้อมูลไปยังบริการอื่นๆ ซึ่งบริการจะทำการปิดในช่วงเดือนสิงหาคม 2019 และจะให้บริการสำหรับตลาดองค์กรเป็นหลักแทนซึ่ง Google ก็ได้ยืนยันว่าข้อมูล Post, Message และเนื้อหาใน G Suite นั้นไม่ได้รับผลกระทบจากช่องโหว่ครั้งนี้อย่างแน่นอน

นอกจากนี้ Google เองก็ยังได้ออกอัปเดตให้กับ Developer Tool ใหม่ เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถควบคุมการเข้าถึงข้อมูลของตนเองผ่าน Application ต่างๆ ได้ดีขึ้นด้วย ทำให้ 3rd Party Application ต้องร้องขอสิทธิ์มากขึ้นเมื่อต้องการจะเข้าถึงข้อมูลใน Drive, Gmail หรือ Calendar เป็นต้น โดยการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะเริ่มใช้งานกับผู้เข้าใช้งานใหม่ตั้งแต่ตุลาคม 2018 นี้ และจะบังคับใช้กับผู้ใช้งานเดิมภายในช่วงต้นปี 2019 ด้วย

 

 

ที่มา : engadget

 

 

 

 

 

 

บริษัท SC-sparksolution (www.sc-sparksolution.com) บริการรับทำ website E-commerce Application รองรับทั้ง iOS และ Android ใช้งานได้ทั้ง Smart Phone และ Tablet รับพัฒนาเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นบน iOS, Android รวมถึง Graphic Design หรือ Web Application โดยทีมงานที่มีประสบการณ์ ทำให้ธุรกิจของคุณสามารถแข่งขันในตลาดธุรกิจยุคดิจิตอลที่มีการเติบโตและแข่งขันกันสูงขึ้นในปัจจุบันได้อย่างไม่น้อยหน้าใคร เพราะ Website หรือ Application ก็เปรียบเสมือนหน้าร้านของบริษัทในโลกออนไลน์ สามารถเสริมภาพลักษณ์และความน่าเชื่อถือให้กับบริษัทอีกด้วย หากคุณสนใจจะทำApplication หรือเว็บไซด์ให้กับบริษัทของคุณ

ติดต่อขอใบเสนอราคาได้ที่นี่ https://www.sc-sparksolution.com/price