ในยุคปัจจุบัน เทรนด์ด้านไอทีที่มาแรงที่สุดในยุคนี้คงหนีไม่พ้น AI หรือปัญญาประดิษฐ์ ที่ทุกๆคนล้วนแล้วแต่รู้สึกคุ้นหู แต่ในขณะเดียวกัน ในหลายๆธุรกิจก็เริ่มมองหาเทคโนโลยีที่จะไปช่วยขับเคลื่อนธุรกิจของตนเองเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพทางธุรกิจให้ดียิ่งๆขึ้นไป โดยผู้บริหารในองค์กรใหญ่ๆ นั้นได้ให้ความเห็นถึงงานที่ AI จะเข้ามาช่วยในธุรกิจได้คือ

1.มีความแม่นยำในการวิเคราะห์ข้อมูลที่มีความซับซ้อนมากกว่า

ในหลายๆองค์กรมักจะมีข้อมูลที่มีจำนวนมากมายมหาศาลและเป็นข้อมูลที่มีความซับซ้อน ซึ่งหากจะใช้แรงงานคนในการจัดการข้อมูลเหล่านั้นทั้งหมดคงไม่ใช่เรื่องง่าย ดังนั้น AI จึงเป็นเทคโนโลยีที่หลายๆฮงค์กรนำมาใช้ในการประมวลผลข้อมูล ซึ่งจะได้ทั้งความถูกต้อง แม่นยำ และรวดเร็ว ทำให้องค์กรมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

2. สร้างความประทับใจให้ลูกค้าได้มากกว่าเดิม โดยการเปิดโอกาสในการสร้างสรรค์

การสร้างสรรค์รูปแบบบริการใหม่ๆ ได้จากการสนับสนุนการทำงานของ  AI เรามีตัวอย่างเช่น Chatbot ที่เราสามารถเพิ่มลูกเล่นในการรับมือกับลูกค้าและบริการได้จากข้อมูลการถามตอบกับลูกค้า หรือการที่ AI สามารถประเมินผลพฤติกรรมผู้บริโภค ประวัติการซื้อ เหล่านี้สามารถนำข้อมูลมาใช้ได้อย่างถูกต้องเพื่อให้เราสามารถเลือกขายสินค้าที่ตรงใจมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยสร้างประสบการณ์ที่ถูกจริตผู้บริโภคแต่ละคนได้มากกว่าเดิม

3. ช่วยเจ้าของธุรกิจให้ตัดสินใจได้ดีขึ้น

AI จะกลายเป็นเรื่องที่น่าสนใจในธุรกิจเพราะสามารถทำงานประมวลผล วิเคราะห์ และตัดสินใจโดยอิงจากข้อมูลที่เคยมีมาก่อน เพื่อหาทางเลือกที่คุ้มค่าที่สุด
มีความเสี่ยงน้อยที่สุด หรือใช้เวลาน้อยที่สุดได้ โดยเรียกว่าการค้นหาทางเลือกที่ดีที่สุดบนข้อมูลที่มีอยู่ เพื่อช่วยให้เราตัดสินใจเรื่องยากๆ จากข้อมูลที่ต้องใช้ประกอบการตัดสินใจจำนวนมหาศาล แตกต่างกันโดยสิ้นเชิงกับของมนุษย์ เพราะ AI ไม่ได้นำเรื่องของ อารมณ์ ความชอบ รสนิยม ความคิดเห็น ความสัมพันธ์ส่วนตัว หรือการวัดดวงมาใช้ เหมือนที่มนุษย์อาจใช้สติปัญญาและประสบการณ์ในการตัดสินใจ แต่แฝงด้วยสัญชาติญาณและความรู้สึกที่อยู่ในตัว  และนั่นทำให้ AI
จึงเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์แก่เจ้าของธุรกิจอยู่ไม่น้อย

ที่มา : Aware Technology Solutions for Business