ทำความรู้จักกับ New Facebook (FB5) หลังยกเครื่องดีไซน์ครั้งใหญ่ ปรับโฉมใหม่ห่างไกลเค้าร่างเดิม

         จริงๆ การปรับดีไซน์ของ Facebook เวอร์ชัน 5 นั้นมีการทยอยปรับเปลี่ยนและให้ user ทดลองใช้มาตั้งแต่ปลายปี 2019 โดยที่ user ยังสามารถเลือกที่จะกลับไปใช้เฟซบุ๊กรูปแบบคลาสสิกได้ หากไม่พอใจในการใช้งานเฟซบุ๊กรูปแบบใหม่ แต่มาตอนนี้ เฟซบุ๊กมีการให้สัญญาณแล้วว่ารูปแบบคลาสสิกที่เราคุ้นเคยกำลังจะโบกมือลาจากไปอย่างถาวร และแปลงโฉมเป็นรุ่น FB5 อย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้

         และเพราะไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ จึงชวนมาทำความรู้จักกับเฟซบุ๊กโฉมใหม่ ว่า New Facebook คืออะไร แล้วหลังจากอัปเดตแล้วมีอะไรเปลี่ยนไปบ้าง

 

New Facebook คืออะไร

         หลังจากการประชุม F8 2019 ของเฟซบุ๊กเมื่อพฤษภาคมปีที่ผ่านมา กลุ่มผู้บริหารเฟซบุ๊กได้มีการประกาศแผนปรับดีไซน์ครั้งใหญ่ที่เรียกว่า ‘New Facebook’ โดยจะเป็นการอัปเดตอินเทอร์เฟซ และให้ความสำคัญกับ Group และ Event มากขึ้น และมีการนำเสนอใน News Feed น้อยลง

         ซึ่งในทั้งหน้าเดสก์ท็อปและแอปพลิเคชันมือถือจะได้รับการอัปเดตเวอร์ชันโดยอัตโนมัติ เฟซบุ๊กรูปโฉมใหม่จะมีการใช้งานที่ง่ายขึ้น ทันสมัยมากขึ้น
และดูสะอาดตาด้วยรูปลักษณ์สีขาวล้วน อีกทั้งยังมี Dark Mode ให้เลือกปรับตามความต้องการของผู้ใช้

 

มีอะไรใหม่บ้างใน New Facebook

1. ดีไซน์สีขาวและเลย์เอาต์สะอาดตา

         สิ่งแรกที่สังเกตเห็นคือธีมสีขาวล้วน มีสีน้ำเงินแซมประปรายตามไอคอนและไฮเปอร์ลิงก์ เลย์เอาต์ต่างๆ มีความโค้งมนและมีพื้นที่ว่างเพิ่มขึ้น ทำให้เป็นมิตรกับผู้ใช้กว่าเดิม รวมทั้งฟอนต์ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น

2. เครื่องมือและการจัดวางตำแหน่งง่ายต่อการใช้งานกว่าเดิม

         ในหน้าโฮม พวก Sidebar ทั้งด้านซ้ายและขวามีขนาดใหญ่และชัดเจนมากขึ้น แถบด้านบนแบ่งเป็น 5 ไอคอน ประกอบด้วย Home, Watch, Marketplace, Groups และ Gaming รองลงมาเป็น Story ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น รวมถึงหน้าโปรไฟล์ส่วนตัวที่คลีนมากขึ้น และมีการย้ายภาพโปรไฟล์และ Bio มาอยู่กึ่งกลาง

3. Dark Mode

         สำหรับกลุ่มผู้ใช้ที่ไม่นิยมแสงสว่าง FB5 ก็ได้มาพร้อมกับดาร์กโหมดที่ทุกคนรอคอย หากใครรู้สึกว่าสีขาวนั่นทำร้ายสายตากันเกินไป สิ่งนี้ได้เกิดมาเพื่อคุณนั่นเอง

4. News Feed และ Group

         การเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดที่สุดคือการมองเห็นสเตตัสจากเพื่อนในเฟซบุ๊กบนหน้านิวส์ฟีดจะถูกลดความสำคัญลง แต่เพิ่มการมองเห็นโพสต์ของกลุ่มมากขึ้น ไอคอน Group ก็มีไว้เพื่อให้ผู้ใช้งานค้นหากลุ่มใหม่ๆ ได้ง่ายขึ้นเช่นกัน

5. คุณสมบัติอื่นๆ

         นอกจากที่กล่าวไปข้างต้นก็ยังมีฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่เหมาะสำหรับผู้ใช้เฉพาะกลุ่มมากขึ้น เช่น แชตสำหรับกลุ่ม Gaming หรือการปรับปรุงการโต้ตอบใน Facebook Live ให้มีประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้น รวมถึงการใช้งานเพื่อการซื้อขาย

 

         ในประเทศไทยมีการคาดการณ์ว่า New Facebook จะถูกใช้งานทุกบัญชีตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมนี้ เนื่องจากเฟซบุ๊กเพิ่งมีการทยอยแจ้งเตือนการอัพเดตเงื่อนไขการให้บริการแก่ผู้ใช้ทุกคน โดยระบุว่าจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นไป

 

 

NEW FACEBOOK

 

Dark Mode

 

 

ที่มา : www.facebook.com, www.pocket-lint.com, www.blognone.com, www.rainmaker.in.th