ความสำคัญของการวิจัยและการพัฒนา

       สวัสดีเช้าวันอังคารนะครับ หลายท่านอาจกำลังเดินทางไปทำงานแล้วหงุดหงิดกับสภาวะรถติด หรือกำลังพึ่งออกกำลังกายในยามเช้าเสร็จ วันนี้ผมมีหัวข้อที่น่าสนใจมาเล่าให้ฟังระหว่างคั่นเวลานี้ครับ

       ในปีค.ศ. 1983 สตีฟ จอบส์ CEO ของบริษัท Apple ได้ว่าจ้าง จอห์น สกัลลีย์ ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทเป็บซี่-โคล่า ได้เป็น CEO แทนตัวเอง และได้ย้ายตำแหน่งของตัวเองจากตำแหน่ง CEO มาเป็นหัวหน้าฝ่ายวิจัยและพัฒนา และในปีเดียวกันนั้น บริษัทแอปเปิลก็ได้เปิดตัวเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ชื่อว่า “ลิซา” แต่กลับไม่ได้รับความนิยมอย่างที่ตั้งเป้าไว้

       ในขณะนั้น สตีฟ จอบส์ ก็ถูกนักวิจารณ์วิจารณ์อย่างหนักว่าเป็นคนที่มีอารมณ์โมโหร้าย รวมไปถึงผู้บริหารของบริษัทแอปเปิลเองก็เล็งเห็นว่าทั้งๆที่ยอดขายของบริษัทไปได้ไม่ค่อยสวย แต่ฝ่ายวิจัยและพัฒนาของบริษัทนั้นใช้เงินเป็นจำนวนมาก ฝ่ายบริหารจึงร่วมประชุมและได้ลงมติร่วมกันว่าจะยุบฝ่ายวิจัยและพัฒนา และไล่ สตีฟ จอบส์ ออกจากบริษัทแอปเปิล เนื่องจากมองว่าเขาคือตัวการของปัญหาในครั้งนี้

       หลังจากเหตุการณ์ที่ได้ไล่ สตีฟ จอบส์ ออกจากบริษัทแล้ว สตีฟ จอบส์ ก็ได้ก่อตั้งบริษัทใหม่ที่ชื่อว่า เน็กซ์ (NeXT) ซึ่งเป็นบริษัทที่ผลิตคอมพิวเตอร์ที่ล้ำยุคที่สุดในปีนั้น และถูกจับตามองในกลุ่มนักลงทุนเป็นอย่างมากเนื่องจากมีซอร์ฟแวร์ที่ล้ำยุคมากๆ เช่น “ซอร์ฟแวร์เชิงวัตถุ” ต่างจากบริษัทแอปเปิลที่เน้นเพียงการตลาดและคิดแต่เพียงว่าจะขายคอมพิวเตอร์ที่มีอยู่ในสต๊อกออกไปยังไงให้หมดเร็วที่สุดแต่ไม่คิดต่อว่าจะพัฒนาคอมพิวเตอร์ที่มีอยู่ได้อย่างไรต่อบ้าง เพราะการบริหารแบบนี้บริษัทแอปเปิลจึงเกือบต้องปิดตัวลง

       สุดท้ายแล้วบริษัทแอปเปิลก็ได้เข้าซื้อบริษัทเน็กซ์ด้วยจำนวนเงิน 402ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อนำตัว สตีฟ จอบส์ กลับมาทำงานที่บริษัทแอปเปิลอีกครั้ง หลังจากที่ได้ สตีฟ จอบส์ กลับมาดำรงตำแหน่ง CEO ของบริษัทแอปเปิล บริษัทก็ได้เติบโตอย่างก้าวกระโดด และในปี ค.ศ. 2007 ก็ได้กำเนิดโทรศัพท์ที่เปลี่ยนประวัติศาสตร์ของมนุษย์โดยที่ได้รวมคุณสมบัติ การโทร + ฟังเพลง + เข้าเว็บฯ เข้าไว้ด้วยกัน และได้เรียกอุปกรณ์นี้ว่า Iphone ซึ่งยังเป็นโทรศัพท์เครื่องแรกๆของโลกที่เป็นจอระบบสัมผัสและควบคุมทุกอย่างผ่านการกดหน้าจอ ซึ่งเจ้าอื่นๆยังเป็นปุ่มกดและทำได้เพียงรับสายและโทรออกหรือส่งข้อความ SMS เท่านั้น!! แน่นอนว่า Iphone กลายเป็นอุปกรณ์ที่ได้รับความนิยมและขายดีที่สุดในปีนั้นเลยก็ว่าได้

       แล้วเราจะนำเรื่องนี้มาปรับใช้ในชีวิตประจำวันหรือในองค์กรของเราได้อย่างไร? ในยุคนี้ที่มีการแข่งขันทางธุรกิจอย่างสูงแน่นอนว่าผู้ที่ทำมาก่อนย่อมมีความได้เปรียบมากกว่า แล้วเราจะแข่งขันให้ตัวเราทัดเทียมกับคนอื่นหรือก้าวนำคนอื่นโดยการศึกษาเทคโนโลยีหรือเครื่องมือใหม่ๆในธุรกิจนั้นๆ ที่จะช่วยทุ่นแรงเช่นในสมัยก่อนนั้นการนำเสนอสินค้านั้นจะต้องเสียเงินค่าโฆษณาผ่านทีวีหรือวิทยุหรือหนังสือพิมพ์เพี่ยงเท่านั้น และใช้เงินจำนวนเยอะมากๆในการโฆษณาแต่ละครั้ง แต่ตอนนี้เราสามารถใช้ Facebook หรือ Youtube ในการโฆษณาสินค้าซึ่งสามารถกำหนดผู้ชมได้ด้วยว่าต้องการเพศอะไรช่วงอายุเท่าไหร่ซึ่งทำให้เจาะจงกลุ่มตลาดได้แม่นยำยิ่งขึ้น ทำให้ค่าใช้จ่ายการโฆษณาสินค้านั้นถูกลงนั้นเอง

       นอกจากเรื่องเทคโนโลยีและเครื่องมือแล้ว ความแตกต่างก็เป็นสิ่งที่สามารถทำให้ตัวเรานั้นโดดเด่นขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการหาแนวทางใหม่ๆในการสร้างสินค้าให้กับผู้บริโภค หรือปรับเปลี่ยน business process ให้ทันตามยุคสมัยเช่นเมื่อก่อนที่เราอยากจะกินข้าวจากร้านที่เราชอบ เราก็จะมีเพียงวิธีเดียวเท่านั้นคือเดินทางไปกินที่ร้าน แต่ตอนนี้เราเห็นธุรกิจ Delivery มากมายผุดขึ้นในตอนนี้ที่เราสามารถสั่งอาหารได้จากใน Application แล้วรอรับอาหารที่บ้านได้เลย การมี Service delivery เหล่านี้ก็เป็นตัวอย่างที่ดีเกี่ยวกับการนำเรื่องจุดแตกต่างมาใช้เพื่อให้เกิดข้อได้เปรียบทางธุรกิจเพื่อสู้กับบริษัทใหญ่ๆที่ทำมาก่อนเรา

       สรุปแล้วเราสามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตประวำวันได้โดยศึกษาเครื่องมือและเทคโนโลยีในธุรกิจนั้นๆ และเมื่อรู้ถึงเครื่องมือและเทคโนโลยีที่ช่วยทุ่นแรงแล้ว เราก็มามองในข้อแตกต่างของเราจากคนอื่นๆ (ซึ่งสามารถศึกษาหัวข้อนี้เพิ่มเติมได้จากหัวข้อ SWOT Analysis) เพียงเท่านี้เราก็สามารถก้าวทันธุรกิจตอนนี้ที่เปลี่ยนอย่างรวดเร็ว แล้วคุณละ? วันนี้คุณมีเทคโนโลยี เครื่องมือ หรือมีความแตกต่างจากคนอื่นๆหรือยัง? สามารถมาคอมเมนต์ด้านล่างนี้เพื่อบอกเล่าประสบการณ์หรือตั้งเป้าการวิจัยและพัฒนาของตัวเองได้นะครับ ขอบคุณครับ

 


 

สำหรับท่านที่ต้องการทำ แอพ E-Commerce , App ช้อปปิ้ง หรือ แอพ Delivery แล้วล่ะก็ เราขอแนะนำ บริษัท SC-Spark Solution  บริษัท รับทำแอป เป็นบริษัทที่รับทำแอพพลิเคชั่น ที่มากประสบการณ์ โดยมีประสบกาณ์โดยตรงจาก Silicon Valley เป็นบริษัทผู้พัฒนาแอปพลิเคชั่นมากกว่า 100 บริษัททั่วโลก ทั้งแบบ Custom และ สำเร็จรูปให้คุณได้เลือกใช้ หากใครสนใจ บริการทำโมบายแอพพลิเคชั่น หรือ เว็บไซต์ สามารถติดต่อได้ที่นี่  

ติดต่อเราได้ที่

โทร : 062-974-9495

Line : @scspark

Email : [email protected]

Facebook : SC-Spark Solution บริการทำแอปพลิเคชั่น


“Nothing is impossible”