Macbook M1 เหมาะกับโปรแกรมเมอร์ไหม?

       จากงานเปิดตัว Macbook M1 เมื่อตอนปลายปี 2020 โดยข่าวใหญ่ที่สุดของงานเปิดตัวครั้งนี้คือการเปลี่ยนสถาปัตยกรรม x86 มาเป็นสถาปัตยกรรม ARM ซึ่งสถาปัตยกรรม ARM นี้มีความสามารถเพิ่มเติมคือรัน Native Application ได้หลื่นไหลมากยิ่งขึ้น และยังมีฟีเจอร์ที่ทางผู้พัฒนาภูมิใจนำเสนอมากๆคือคุณสามารถเปิดเครื่องได้เร็วมากๆ และคุณสามารถใช้งานได้ยาวนานโดยไม่จำเป็นต้องปิดเครื่อง Macbook ของคุณ

       แล้วเราควรซื้อ Macbook M1 ตอนนี้เลยไหม? เนื่องจากโปรแกรมต่างๆที่โปรแกรมเมอร์อย่างเราใช้อย่างเช่น Git, Docker ออกแบบโดยใช้สถาปัตยกรรม x86 ทำให้การทำงานเหล่านี้ต้องรันผ่านตัวแปลงสัญญาณอีกรอบหนึ่งให้กลายเป็นแบบ ARM ซึ่งทำให้ยุ่งยากกว่าเดิม หรือใครต้องการรัน Virtual machine ก็ยังไม่สามารถทำได้ในขณะนี้ ซึ่งน่าจะต้องรออีกซักพักเพื่อที่จะมี Software มาซัพพอร์ตสถาปัตยกรรม ARM ซึ่งหลายคนคาดการณ์ว่าน่าจะใช้เวลาอีกประมาณ 3 เดือนที่ทางผู้พัฒนาจะแก้บัคและสร้าง Software ทั้งหมดเพื่อให้โปรแกรมเมอร์อย่างเราใช้งานได้อย่างมีความสุข

       ทั้งนี้ก็มีผู้เชี่ยวชาญออกมาแนะนำว่าถ้าคุณเป็นโปรแกรมเมอร์ที่ต้องการใช้งานประสิทธิภาพของ Macbook อย่างเต็มที่ก็ควรจะเก็บเงินรอซื้อ M2 ดีกว่า เพราะอย่างไรก็ตาม การออกมาของชิป M1 ก็เป็นเหมือนกับการทดลองสินค้าใหม่กับลูกค้า เหมือนกับตอนที่ Apple เปลี่ยนจากแสกนลายนิ้วมือเป็นแสกนใบหน้าครั้งแรกใน Iphone X ซึ่งก็ไม่ได้หลื่นไหลไปทั้งหมด

 


 

สำหรับท่านที่ต้องการทำ แอพ E-Commerce , App ช้อปปิ้ง หรือ แอพ Delivery แล้วล่ะก็ เราขอแนะนำ บริษัท SC-Spark Solution  บริษัท รับทำแอป เป็นบริษัทที่รับทำแอพพลิเคชั่น ที่มากประสบการณ์ โดยมีประสบกาณ์โดยตรงจาก Silicon Valley เป็นบริษัทผู้พัฒนาแอปพลิเคชั่นมากกว่า 100 บริษัททั่วโลก ทั้งแบบ Custom และ สำเร็จรูปให้คุณได้เลือกใช้ หากใครสนใจ บริการทำโมบายแอพพลิเคชั่น หรือ เว็บไซต์ สามารถติดต่อได้ที่นี่  

ติดต่อเราได้ที่

โทร : 062-974-9495

Line : @scspark

Email : [email protected]

Facebook : SC-Spark Solution บริการทำแอปพลิเคชั่น


“Nothing is impossible”