จากบริษัทเกมที่ล้มเหลว สู่ ‘สแล็ค’ แอพฯที่บริษัทชั้นนำเลือกใช้

       สจ๊วต บัตเตอร์ฟิลด์ เกิดเมื่อวันที่ 21 มีนาคม ปี 1973 เขาเป็นคนที่ชื่นชอบในคอมพิวเตอร์ แต่บัตเตอร์ฟิลด์ก็ไม่ได้เรียนจบด้านนี้มา เขาเลือกศึกษาต่อด้านปรัชญา ทั้งปริญญาตรี และปริญญาโท แต่ระหว่างทางก็ยังใช้เวลาไปกับการหาความรู้เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ และยังหารายได้เสริมจากการรับออกแบบเว็บไซต์อีกด้วย

       หลังจากที่เรียนจบ บัตเตอร์ฟิลด์และเพื่อนได้ร่วมกันก่อตั้งบริษัท Ludicorp และผลิตเกมออนไลน์ที่ชื่อ Game Neverending แต่มันไม่ได้รับการตอบรับที่ดีนัก บวกกับไม่มีเงินทุน จนสุดท้ายก็ต้องล้มเลิกไป แต่บัตเตอร์ฟิลด์ไม่ได้ติดอยู่กับความล้มเหลวนี้นาน เขามีไอเดียใหม่ และลงมือทำ จนกลายเป็น ‘Flickr’ เว็บไซต์แชร์รูปภาพ ซึ่งในตอนนั้นนับว่า เป็นเรื่องใหม่มาก และหลังจากเปิดตัวได้เพียง 1 ปี ยาฮู (Yahoo) ก็ได้เข้าซื้อ Flickr ด้วยมูลค่ากว่า 20 ล้านเหรียญ ทั้งยังจ้างบัตเตอร์ฟิลด์ให้ไปทำงานที่นั่นด้วย

       หลังจากทำงานที่ยาฮูได้ 3 ปี เขาก็ลาออกมาเปิดบริษัทของตัวเอง คราวนี้ ขอกลับมาแก้มืออีกครั้ง ด้วยการผลิตเกมออนไลน์ที่ชื่อ ‘Glitch’ ครั้งนี้มีผู้เล่นมากขึ้น อีกทั้งนักลงทุนก็สนับสนุนผลงานนี้ ตอนนี้เหมือนทุกอย่างจะเป็นไปได้ดี แต่บัตเตอร์ฟิลด์ก็รู้อยู่แก่ใจว่า มันคงไปต่อไม่ได้ ในระหว่างการสร้าง Glitch บริษัทของเขาได้พัฒนาเครื่องมือหนึ่งขึ้นมา เพื่อใช้สื่อสารงานกันในทีม ที่ใช้ชื่อแอพฯว่า ‘สแล็ค’

       สแล็ค (Slack) คือแพลตฟอร์มสำหรับสื่อสารในองค์กร จุดเด่นของมันคือการรวมเอาบริการต่างๆ มาไว้ในที่เดียว และยังทำงานเชื่อมโยงกับโปรแกรมอื่นๆ ได้อีกหลายโปรแกรมด้วย ซึ่งทันทีที่ล้มเลิกบริษัทเกม เขาก็หันมาพัฒนาแพลตฟอร์มสื่อสารในองค์กรนี้แทน เพราะมองว่า มันมีโอกาสที่จะเติบโตต่อไปได้ ซึ่งนั่นก็จริง เพราะเมื่อเปิดตัวสแล็คในปี 2013 ก็มีผู้ใช้งานจำนวนมาก และในปี 2015 บริษัทก็ก้าวสู่ความสำเร็จระดับยูนิคอร์น คือเป็นบริษัทสตาร์ตอัปที่มีมูลค่ามากกว่า 1 พันล้านเหรียญ และในปี 2020 ที่ผ่านมาก็เพิ่งถูกบริษัท Salesforce เข้าซื้อด้วยมูลค่ากว่า 2.77 ล้านเหรียญ

       ข้อสรุปที่ได้จากเรื่องราวของเขาคือการทำสิ่งใดแล้วเห็นว่ามันไปไม่สวย เขาก็ไม่รั้งที่จะทำต่อ และหาโอกาสใหม่ทันที หวังว่าผู้อ่านถ้าเกิดประสบปัญหาอะไรติดขัดอยู่เช่นค้าขายไม่ค่อยดี บางทีอาจถึงทางตันแล้ว แทนทีเราดันทุรังจะทำต่อ อาจจะหาโอกาสใหม่ๆจากความสามารถอย่างอื่นของเรา และไม่แน่ ซักวันหนึ่งจะประสบความสำเร็จอย่างคุณ สจ๊วต บัตเตอร์ฟิลด์

 


 

สำหรับท่านที่ต้องการทำ แอพ E-Commerce , App ช้อปปิ้ง หรือ แอพ Delivery แล้วล่ะก็ เราขอแนะนำ บริษัท SC-Spark Solution  บริษัท รับทำแอป เป็นบริษัทที่รับทำแอพพลิเคชั่น ที่มากประสบการณ์ โดยมีประสบกาณ์โดยตรงจาก Silicon Valley เป็นบริษัทผู้พัฒนาแอปพลิเคชั่นมากกว่า 100 บริษัททั่วโลก ทั้งแบบ Custom และ สำเร็จรูปให้คุณได้เลือกใช้ หากใครสนใจ บริการทำโมบายแอพพลิเคชั่น หรือ เว็บไซต์ สามารถติดต่อได้ที่นี่  

ติดต่อเราได้ที่

โทร : 062-974-9495

Line : @scspark

Email : [email protected]

Facebook : SC-Spark Solution บริการทำแอปพลิเคชั่น


“Nothing is impossible”