5 ประเภทของ Machine Learning

       เชื่อว่า Machine Learning คือสิ่งที่ใครหลายๆคนเคยได้ยินกันมาแล้ว แต่จริงๆแล้วมันไม่ได้พึ่งเกิดขึ้นไม่นาน แต่ Machine Learning นั้นเป็นตัวช่วยที่ถูกคิดค้นมาตั้งแต่ปี 1950 ซึ่งมีแนวคิดการตัดสินใจเหมือนมนุษย์ ซึ่งสามารถแบ่งออกเป็น 5 อย่างด้วยกันดังนี้

Supervised Learning Model

       คือการเรียนรู้แบบมีผู้สอน หรือก็คือการเรียนรู้แบบมีคำตอบและมีตัวอย่างให้เรียนรู้ เช่นการคัดแยกมะนาวกับส้ม ออกจากกัน ซึ่งจะใช้การแยกสี การแยกขนาด เป็นตัวกำหนดเป็นต้น

Unsupervised Learning Model

       คือการเรียนรู้แบบไม่มีผู้สอน หรือก็คือการเรียนรู้โดยที่ไม่มีคำเฉลยซึ่งโดยปกติแล้วการเรียนรู้แบบนี้จะเน้นไปที่การวิเคราะห์ข้อมูล จัดกลุ่มข้อมูล โดยอาจจะเเบ่งเป็นคุณลักษณะของวัตถุ เช่น สีของวัตถุเป็นต้น

Reinforcement Learning

       คือการเรียนรู้แบบลองผิดลองถูกยกตัวอย่างง่ายๆเช่นการฝึกสุนัข ถ้าหากสุนัขทำผิด จะไม่ได้ของรางวัล แต่ถ้าสุนัขทำถูก ก็จะได้ของรางวัล ซึ่งเราก็จะนำการเรียนรู้แบบนี้มาใช้กับคอมพิวเตอร์เช่นกัน

Imitation Learning

       คือการเรียนรู้แบบเลียบแบบ เช่นการเรียนขับรถที่ต้องมีครูหรือผู้เชี่ยวชาญอยู่ข้างหน้าที่จะคอยแนะนำ เช่นเดียวกับตอนเขียนโปรแกรม คอมพิวเตอร์จะคอยฟังและเรียนรู้จากผู้เชียวชาญ

Transform Learning

       คือการเรียนรู้แบบปรับใช้ซึ่งมีการเรียนรู้ใกล้เคียงกับการเรียนรู้แบบเสริมกำลังหรือ Reinforcement Learning การทำงานที่ใช้การเรียนรู้ลักษณะนี้เช่น การสร้าง Model ในการทำนายในงานชนิดหนึ่ง และอาจเอาไปปรับใช้กับอีกงานหนึ่งเป็นต้น เช่นเราสร้าง Model ที่ใช้ในงานวิศวกรรมไฟฟ้า และเราสามารถเอาไปใช้ในงานเกี่ยวกับทางการแพทย์ในบางประเภทที่มีลักษณะเดียวกันนั้นเอง

 


 

สำหรับท่านที่ต้องการทำ แอพ E-Commerce , App ช้อปปิ้ง หรือ แอพ Delivery แล้วล่ะก็ เราขอแนะนำ บริษัท SC-Spark Solution  บริษัท รับทำแอป เป็นบริษัทที่รับทำแอพพลิเคชั่น ที่มากประสบการณ์ โดยมีประสบกาณ์โดยตรงจาก Silicon Valley เป็นบริษัทผู้พัฒนาแอปพลิเคชั่นมากกว่า 100 บริษัททั่วโลก ทั้งแบบ Custom และ สำเร็จรูปให้คุณได้เลือกใช้ หากใครสนใจ บริการทำโมบายแอพพลิเคชั่น หรือ เว็บไซต์ สามารถติดต่อได้ที่นี่  

ติดต่อเราได้ที่

โทร : 062-974-9495

Line : @scspark

Email : [email protected]

Facebook : SC-Spark Solution บริการทำแอปพลิเคชั่น


“Nothing is impossible”