ทำไมบริษัทยุคใหม่ถึงต้องใช้ Agile Framework

       หลายๆ ท่านคงคุ้นชินกับการทำงานของ “Agile” หรือ “Scrum” มาอยู่บ้างแล้ว ด้วยที่เป็นวัฒนธรรมองค์กรที่ค่อนข้างแพร่หลายในเหล่าบรรดาบริษัท Tech Company โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเหล่า Startup แต่สำหรับใครที่ยังไม่รู้จัก ในวันนี้ผมจะมาเล่าให้ฟังถึง ‘Agile amd Scrum’ ว่าเป็นอย่างไร และการทำงานของมันนั้นสำคัญต่อองกรณ์อย่างไร

       ก่อนอื่นต้องบอกว่า Agile Framwork นั้นเป็นแนวคิด เป็นทางเลือก ไม่ใช่รูปแบบการทำงานที่หลายๆ คนคิดไว้ เพราะก่อนหน้านี้องค์กรส่วนใหญ่มักจะทำงานด้วยระบบ Project Management เป็นส่วนใหญ่ เสมือนจริงข้อความ
       คือมี Project Manager มาดูแลและทีมมานั่งวางแผนกันก่อน Start Project ทั้งเรื่องเงิน เวลา คน การทำงานและอื่นๆ ตั้งแต่เริ่มต้นจนจบ Project ซึ่งเป็นงานทำงานแบบที่หลายๆ คนคุ้นชินกันดีในอดีต ซึ่งมักจะเรียกกันว่า ‘Waterfall Process’ แต่แนวคิด Agile จะส่งผลให้มีรูปแบบการทำงานที่ต่างออกไป

Waterfall กับ Agile ต่างกันอย่างไร และ Agile สำคัญอย่างไร?ทำไมหลายๆ บริษัทถึงต้องมี

 waterfallandagile

เปรียบเทียบระหว่าง ‘Waterfall’ กับ ‘Agile’ // ที่มา : https://themomentum.co/why-agile-does-not-work-for-some-projects/>แนวคิดสำคัญของ Agile

       โดยที่จริงแล้วการทำงานในรูปแบบ Agile Framwork นั้นเกิดขึ้นมาจากบริษัทที่ทำเกี่ยวกับ Software Development เป็นหลัก เพราะปัญหาของระบบเดิมที่บรรดาบริษัท Software ที่มักจะเจอก็คือ

  • ความยากของการวางแผน หรือการจัดการงาน หลายๆ ท่านคงพบกับปัญหานี้ คือการนั่งคิดและวางแผนทุกอย่างตั้งแต่เริ่มต้นจนจบ Project ซึ่งการนั่งคิดทุก Process ตั้งแต่การเริ่มน้น เป็นเรื่องยากทั้งในการวางแผน และกระบวนการทำงานที่จะทำได้อย่างลงตัวและแม่นยำตั้งแต่เริ่มต้น ทั้งในเรื่องงบประมาณ กระบวนการตรวจสอบ หรือระยะเวลาที่ไม่ลงตัว
  • อาจจะสายเกินไป เมื่อรู้ว่ามีข้อผิดพลาด เคยไหมครับ? ที่กว่าจะพบปัญหาก็ต่อเมื่อมันสายเกินไปแล้ว ทำให้เราต้องเสียเวลา และเสียงบประมาณเพิ่มเติม หรือแม้แต่ man hour ที่ต้องเพิ่มขึ้นด้วย เพื่อมาแก้ปัญหาในส่วนนี้ ซึ่งในระบบ Waterfall กว่าจะมีการทดสอบ Product หรือ Software นั้นก็จะเป็นในส่วนของขั้นตอน Test ซึ่งการ Design + Develop นั้นงานแทบจะเสร็จอยู่แล้ว หากไปพบความผิดพลาดตอนนี้ไม่ว่าจะได้รับ Reqirement มาแบบไหน หรือเกิดการเปลี่ยนแปลง ก็ยากมาที่จะแก้ไข เพราะอาจจะต้องกลับไปเริ่มใหม่ตั้งแต่ต้น

       หากทุกท่านที่อ่านกำลังมองหาวิธีการจัดการกับปัญหาเหล่านี้ที่เกิดจากการทำงานแบบ Waterfall การทำงานในรูปแบบ Agile จะมาช่วยจัดการกับปัญหานี้ได้ ซึ่งในปัจจุบันหลายๆ บริษัทได้เริ่มนำ Agile Process หรือ Agile Framework มาใช้แทนในการวางแผน กำหนดเป้าหมายและมุ่งเน้นไปในครั้งเดียว เพื่อให้บรรลุผลลัพธ์ที่ตั้งไว้ ซึ่งการทำแบบนี้จะช่วยลดข้อผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้นทีหลัง ซึ่งการทำแบบนี้จะเป็นการทำงานแบบวาางแผนและทำไปทีละนิดๆ โดยจะมีการประเมิณในแต่ละ sprint ว่าไปต่อได้ไป มาถูกทางไหม แล้วจึงจะดำเนินการไปต่อ โดยมุ่งเน้นเป้าหมายระยะสั้น หากพบปัญหาก็จะสามารถแก้ไขได้ทันที และได้ง่ายมากขึ้นนั่นเอง

ซึ่งบริษัท SC-Spark Solution บริการทำโมบายแอพพลิเคชั่น (Mobile Application) และ Website ก็ได้มีการนำระบบ Agile Framework เข้ามาใช้กับบริษัทซึ่งช่วยลดปัญหาในการวางแผนทั้งเรื่อง งบประมาณ และเวลาไปได้ค่อนข้างมาก สำหรับท่านที่ต้องการทำ แอพ E-Commerce , App ช้อปปิ้ง หรือ แอพ Delivery แล้วล่ะก็ เราขอแนะนำ บริษัท SC-Spark Solution  บริษัท รับทำแอป เป็นบริษัทที่รับทำแอพพลิเคชั่น ที่มากประสบการณ์ โดยมีประสบกาณ์โดยตรงจาก Silicon Valley เป็นบริษัทผู้พัฒนาแอปพลิเคชั่นมากกว่า 100 บริษัททั่วโลก ทั้งแบบ Custom และ สำเร็จรูปให้คุณได้เลือกใช้ หากใครสนใจ บริการทำโมบายแอพพลิเคชั่น หรือ เว็บไซต์ สามารถติดต่อได้ที่นี่  

ติดต่อเราได้ที่

โทร : 062-974-9495

Line : @scspark

Email : [email protected]

Facebook : SC-Spark Solution บริการทำแอปพลิเคชั่น


“Nothing is impossible”