Google Analytics G4 คืออะไร ทำไมเราถึงควรเริ่มใช้ 2021

       Google Analytics เป็นเครื่องมือสำคัญที่หลายๆ บริษัทนิยมใช้กันโดยจะสามารถระบุจำนวน User ที่เข้าชมเว็บไซต์ และแอปพลิเคชั่นของเราได้ ซึ่งหลายๆ ท่านคงคุ้นชินกับตัว Google Analytics กันดีอยู่แล้ว แต่ในวันนี้ผมจะพาทุกคนมารู้จักกับ Google Analytics G4 ตัวล่าสุดของ Google

ก่อนอื่นผมจะพาทุกคนมา Warap up กับเจ้าตัว Google Analytics กันด้วย 5 ข้อดังนี้

  • ฟรีสำหรับทุกคน! เพียงทุกท่านมีอีเมล์ Gmail ก็สามารถใช้ตัว Google Analytics ได้แล้วครับ โดยสามารถ Tracking ข้อมูลได้โดยนำโค้ดไปติดในเว็บไซต์ของลูกค้า เพียงเท่านี้ก็จะสามารถอ่านค่า User ที่เข้ามายังในเว็บไซต์ได้แล้วครับ
  • อยากรู้ Insight คนดูอะไร นานเท่าไหร่ เราตอบได้! โดยสามารถดูได้จากแหล่งที่มา โดยจะแสดง Metric ต่างๆ ทำให้เราวิเคราะห์​ Performance ได้อย่างดีเยี่ยมเลยครับ
  • รู้ว่า User มายังเว็บไซต์เราจากช่องทางไหน! ไม่ว่าจะเป็น Google, Facebook , Social Media,  อีเมล, Derict หรืออื่นๆ ก็สามารถตอบได้เพื่อทำให้เราสามารถ Forecast ข้อมูลในแต่ละ Chanel ได้
  • วิเคราะห์ Customer Journey ได้ ว่าเข้าหน้าไหน ออกหน้าไหน สนใจอะไร คลิกปุ่มไหนเยอะ ตลอดจนติดตามในรูปแบบ Customer Journey ก็ยังได้ (ซึ่งเป็นตัว GA4 ที่เราจะมาพูดถึงกันนี่ล่ะครับ)
  • เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย รู้ว่าเขาชอบอะไร สนใจอะไร (Audience) สามารถเช็คได้ด้วยการทำ Segmentation กรองข้อมูลเฉพาะกลุ่มที่เราสนใจ เช่น อายุ เพศ ช่องทาง เป็นต้น
  • ทำการตลาดวิเคราะห์ข้อมูล แบบตรงจุดด้วย Goal Conversion สามารถรู้ว่าคนสมัครกี่คน กรอก Order Form กี่คน และ Add Line ของเรากี่คน

 

หลังจากที่ทุกท่านได้ Warp up แบบไวๆ ด้วย Google Analytics มาแล้ว ดังนั้นหลังจากนี้ผมจะพาทุกคนไปรู้จักกับเจ้าตัว Google Analytics G4

ที่ Google เคลมมาว่า ดีที่สุด และฉลาดที่สุดในยุคนี้กัน

       ตัว GA4 หรือ Google Analytics เวอร์ชั่น 4 ปล่อยออกมาเมื่อเดือนตุลาคม ปี 2020 ซึ่งจริงๆ แล้ว แต่ก่อน คือ App and Web Property ครับ ที่ปรับปรุงออกมาเป็น GA4 ตัวใหม่ล่าสุดนี้

       Google ได้ทำการปล่อยตัว Google Analytics G4 ออกมาในช่วงเดือนตุลาคม ปี 202 ที่ผ่านมา ซึ่งเมื่อก่อนเจ้าตัว Google Analytics G4 คือตัว  App and Web Property ที่หลายๆ ท่านคงได้ยินกันมาบ้าง ซึ่งตัว G4 นี้ได้ถูกออกแบบ และปรับปรุงขึ้นมาใหม่นั่นเอง

       ซึ่งในปัจจุบันหากใครที่เคยใช้แบบเก่าที่มีชื่อเรียกว่า UA หรือ Universal Analytics ซึ่งจะแตกต่างจาก G4 อย่างสิ้นเชิง ทั้งรูปแบบ UX และ UI หากใครอยากลองสร้างบัญชี Google Analytics G4 ก็สามารถสร้างได้และที่สำคัญ สามารถสร้างแบบใหม่ และแบบเก่าพร้อมกันได้อีกด้วย

รูปแบบการการวัดผล หรือ Measurement ที่เปลี่ยนไปจากเดิม

       Universal Analytics จะมีการ Measurement เป็นรูปแบบของ Sessions Model หรือจะเริ่มนับทันทีเมื่อมีคนเข้ามายังเว็บไซต์ของคุณ ที่เราทราบกันดีอยู่แล้ว แต่ในขณะเดียวกันสำหรับ Google Analytics G4 Property จะมีรูปแบบการนับที่แตกต่างจากเดิม โดยเจ้าตัวนี้จะนับก็ต่อเมื่อ Use มีการ Engage กับตัวเว็บไซต์ หรือเรียกง่ายๆ เกิด Action ใดๆ ในเว็บไซต์นั่นเอง โดยทาง Google จะเรียกการนับแบบนี้ว่า Event Base Model ซึ่งจะทำให้การวัดผลในเว็บไซต์ของเรานั้นมีประสิทธิภาพ และวิเคราะห์ข้อมูลได้แม่นยำมากกว่าเดิมนั่นเอง

รูปแบบการวัดผลที่แม่นยำมากขึ้นด้วย Enhanced Measurement

       สำหรับ Google Analytics 4 Property มาพร้อมกับฟังก์ชั่นที่เรียกว่า Enhance Measurement ที่จะทำให้คุณไม่ต้องตั้งค่า Event ต่างๆ ให้ปวดหัวโดยอีเว้นท์ที่สร้างมานั้นก็จะประกอบไปด้วย Page View, Scrolls, Outbounce Clicks, Site Search, Video Engagement และ Files Download ทำให้คุณไม่ต้องสร้างเองผ่าน Google Tag Manager และสามารถที่จะสร้างผ่าน GA4 ได้เอง

       ปกติแล้วเราจะทำการ Tracking ผ่าน Google Tag Manager เพื่อวิเคราะห์ว่า User คลิกตรงไหน กระทำอย่างไรบนเว็บไซต์ แต่ในความแตกต่างของเจ้าตัว Google Analytics G4 นั้น จะมาพร้อมกับฟังก์ชั่นที่เรียกว่า Enchance Measurement ที่จะทำให้คุณไม่ต้องตั้งค่า Event ใดๆ เลย โดยทีเด็ดอยู่ตรงที่ คุณสามารถสร้างผ่าน Google Analytics G4 ได้เองเลย

 

 


 

สำหรับท่านที่ต้องการทำ แอพ E-Commerce , App ช้อปปิ้ง หรือ แอพ Delivery แล้วล่ะก็ เราขอแนะนำ บริษัท SC-Spark Solution  บริษัท รับทำแอป เป็นบริษัทที่รับทำแอพพลิเคชั่น ที่มากประสบการณ์ โดยมีประสบกาณ์โดยตรงจาก Silicon Valley เป็นบริษัทผู้พัฒนาแอปพลิเคชั่นมากกว่า 100 บริษัททั่วโลก ทั้งแบบ Custom และ สำเร็จรูปให้คุณได้เลือกใช้ หากใครสนใจ บริการทำโมบายแอพพลิเคชั่น หรือ เว็บไซต์ สามารถติดต่อได้ที่นี่  

ติดต่อเราได้ที่

โทร : 062-974-9495

Line : @scspark

Email : [email protected]

Facebook : SC-Spark Solution บริการทำแอปพลิเคชั่น


“Nothing is impossible”

 


อ้างอิงจาก

https://www.bounteous.com/insights/2020/04/01/reporting-google-analytics-google-analytics-4-properties/?lang=en-ca

https://support.google.com/analytics/answer/9306384?hl=en&ref_topic=9303319

https://digi-era.co/google-analytics-4-click-event/

อ้างอิงจาก

https://www.bounteous.com/insights/2020/04/01/reporting-google-analytics-google-analytics-4-properties/?lang=en-ca

https://support.google.com/analytics/answer/9306384?hl=en&ref_topic=9303319