CI/CD คืออะไร ทำไมหลายๆ บริษัทจึงใช้กัน

CI/CD คืออะไร

       คือ กระบวนการที่จะช่วยให้เหล่านักพัฒนา Software ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทั้งในแง่ของคุณภาพของ Software และระยะเวลาการพัฒนาให้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น

CI ย่อมาจาก Continuous Integration

       คือ กระบวนการที่จัดการบริหาร Source Code ของเราผ่านกระบวนการที่เรียกว่า Testing, Building เพื่อตรวจสอบความถูกต้องของ Source Code ไม่ให้มีการผิดพลาด และทำให้ประสิทธิภาพของเราดีขึ้น และรวดเร็วยิ่งขึ้น

CD ย่อมาจาก Continuous Delivery

       หรือที่หลายๆ ท่านนิยมเรียกกันว่า Continuous Deployment ซึ่งกระบวนการ CD จะช่วยเหลือเราในการ Deploy Software ของเราได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยหลักๆ แล้วการทำงานของ CD นั้นคือ การนำ Source Code ที่ผ่านการ Build และ Testing มาเรียบร้อยแล้ว ซึ่งอาจจะอยู่ในรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับการใช้ของของบริษัทนั้นๆ โดยรูปแบบต่างๆ อาจจะมีดังนี้ เช่น JAR file, Static file หรือ แม้กระทั่ง Container Image ก็สามารถจัดการ Deploy ขึ้นไปอยู่บน Server ได้ตามที่เราต้องการได้อย่างถูกต้องและแม่นยำ

Source :  https://www.jitendrazaa.com/blog/salesforce/continuous-integration-vs-continuous-delivery-vs-continuous-deployment/

 

เปรียบเทียบข้อดีข้อเสียของการนำ CI/CD มาใช้ในองค์กร

ข้อดี

       สามารถทดสอบได้บ่อย ๆ รู้สถานะของระบบได้ตลอดเวลา และ ได้ feedback ของระบบอยู่อย่างเสมอ ไม่ว่าจะดีหรือร้าย ทำให้ทุกคนเห็นความคืบหน้าของการพัฒนา

       ข้อดีจากที่บริษัทผมได้มีการนำ CI/CD มาใช้คือสามารถรู้สถานะของระบบได้ตลอดเวลา และสามารถ Feedback ให้กับทีมที่เกี่ยวของทราบได้ ไม่ว่าระบบจะดีหรือร้าย ก็สามารถตรวจสอบได้อย่างสม่ำเสมอ และทำให้ทุกคนเห็นภาพ On the same page และรู้ Process ในการพัฒนานั่นเอง

ข้อเสีย

       การเขียน Scipt นั้นต้องมีความระวังเป็นพิเศษ เพราะอาจจะทำให้เกิดการ Block ในส่วนของการ Deploy ได้ เช่น เมื่อเราเริ่มที่จะ run test แล้ว แต่เกิดการ fail และถ้าหากการ fail นั้นเป็นการ fail เกิดจากการเขียน script ผิด ไม่ได้เกี่ยวกับระบบมี Bug ก็จะทำให้ไปขั้นตอนต่อไปไม่ได้นั่นเอง

       สุดท้ายนี้ก็หวังว่าทั้งหมดนี้จะพอเป็น idea ให้เพื่อนๆเอาไปปรับใช้กับทีมหรือกระบวนการพัฒนาระบบของเพื่อนๆได้บ้างไม่มากก็น้อยนะคะ ผิดพลาดประการใดก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะคะ อาจจะไม่ถูกต้องทั้งหมดก็ลองเอาไปประยุกต์ใช้ให้เข้ากับการทำงานของเพื่อนๆเอานะจ้า ลองไปสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากที่นี้เลยจ้า

Source: https://ichi.pro/th/kar-dein-thang-ci-cd-dwy-azure-devops-laea-terraform-txn-thi-1-58890315830259

       สุดท้ายนี้บริษัทเราได้มีการนำ DI/CD มาใช้ สามารถช่วยลดปัญหาที่เกิดขึ้น และสามารถส่งงานให้กับลูกค้าได้อย่าง Perfect ซึ่งบริษัท SC-Spark Solution ยังให้ บริการทำแอปพลิเคชัน และสร้างเว็บไซต์ รวมถึงการทำโฆษณาการตลาดออนไลน์ให้กับลูกค้าหลายๆ ท่านกว่า 200 บริษัททั่วโลก หากท่านใดสนใจบริการของเรา 

 


 

สำหรับท่านที่ต้องการทำ แอพ E-Commerce , App ช้อปปิ้ง หรือ แอพ Delivery แล้วล่ะก็ เราขอแนะนำ บริษัท SC-Spark Solution  บริษัท รับทำแอป เป็นบริษัทที่รับทำแอพพลิเคชั่น ที่มากประสบการณ์ โดยมีประสบกาณ์โดยตรงจาก Silicon Valley เป็นบริษัทผู้พัฒนาแอปพลิเคชั่นมากกว่า 100 บริษัททั่วโลก ทั้งแบบ Custom และ สำเร็จรูปให้คุณได้เลือกใช้ หากใครสนใจ บริการทำโมบายแอพพลิเคชั่น หรือ เว็บไซต์ สามารถติดต่อได้ที่นี่  

ติดต่อเราได้ที่

โทร : 062-974-9495

Line : @scspark

Email : [email protected]

Facebook : SC-Spark Solution บริการทำแอปพลิเคชั่น


“Nothing is impossible”