จ้างทำแอป มีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง อยากทำแอปต้องเสียเงินเท่าไหร่กัน ?

         การทำแอปพลิเคชันสำหรับ Android และ IOS นั้นจะมีรูปแบบการทำที่ต่างกัน บ้างก็เรียกว่า Native บ้างก็เรียกว่า Hybrid ซึ่งมีความแตกต่างกันไป โดยจะเห็นได้ชัดคือจะแตกต่างในเรื่องของระยะเวลาการทำแอปพลิเคชัน และเทคโนโลยีในการทำแอปพลิเคชัน สำหรับการคิดค่าทำแอปนั้น จะอยู่ที่ระยะเวลาเป็นหลัก และส่วนที่เป็นเทคโนโลยีที่ใช้ เช่น เกม แอปไลฟ์สด แอปคอร์สเรียน แอปเดลิเวอรี่ แอป Crypto หรือแอป E-commerce ขายของ ต่างก็จะมีเทคนิคแตกต่างกันออกไป ส่วนใหญ่กลุ่มที่จะรับทำจะเป็นคนละกลุ่มกัน โดยมีค่าใช้จ่ายต่างๆ กันไปด้วย แต่ถ้าหากคุณเลือกบริษัทชั้นนำทำแล้วล่ะก็ การทำงาน หรือการประสานงานระหว่างการทำแอปของคุณ​ก็จะง่ายมากยิ่งขึ้นนั่นเอง โดยค่าใช้จ่ายหลักในการทำแอปพลิเคชัน จะมีด้วยกันดังนี้

  • ค่าออกแบบแอพพลิเคชั่น
  • ค่าพัฒนาแอพพลิเคชั่น
  • ค่าเช่าเซิฟเวอร์ (กรณีแอพแบบออนไลด์)
  • ค่าฝากแอพพลิเคชั่นในสโตว์
  • ค่าดูแลแอพพลิเคชั่น

การออกแบบ UX/UI ของแอปก็เป็นสิ่งสำคัญสำหรับ ผู้ที่ต้องการ จ้างทำแอป ควรรู้ไว้

         สิ่งที่เราต้องใช้ในการพูดคุย หรือเจรจรา กับนักโปรแกรมเมอร์ หรือบริษัทรับทำแอปพลิเคชัน สิ่งสำคัญที่เราต้องคำนึงคือ ความต้องการของหน้าตาตัวแอปที่ชัดเจน ถ้าหากความต้องการของเราไม่มีความชัดเจน อาจจะเกิดปัญหาตามมาได้ คือการตีราคาอาจจะสูงมาก เพราะต้องเผื่อให้ความต้องการที่ไม่ชัดเจนของผู้จ้างทำแอป และที่สำคัญโปรเจคมีโอกาสล่มง่ายมากๆ หากความต้องการนั้นนำไปสู่ ความต้องการที่สูง ซึ่งเราอาจจะต้องคุยกับนักโปรแกรมเมอร์ หรือบริษัทรับทำแอป ว่าสามารถทำได้ไหม เพื่อไม่ให้มีปัญหารุนแรงตามมานั่นเอง

         การออกแบบแอพพลิเคชั่นก็เป็นลักษณะเดียวกัน ถ้าเราอธิบายเป็นตัวอักษรการตีราคาจะกว้างมาก เพราะถึงเราจะเขียนความต้องการออกมาเป็นเอกสารสักกี่หน้าก็ตาม สิ่งที่ตัวอักษรอธิบายไม่ได้คือกราฟฟิคที่ต้องใช้ในแอพพลิเคชั่น ดังนั้นการออกแบบให้เป็นภาพจะช่วยให้การคำนวณราคาทำได้ง่ายและแม่นยำ รวมถึงระยะเวลาในการทำด้วย

แอพพลิเคชั่นออนไลน์กับออฟไลน์

         ข้อดีของการทำแอปพลิเคชั่นแบบออฟไลน์ นั้นจะมีราคาถูกกว่าการทำแอปพลิเคชันแบบออนไลน์ ไม่ต้องเสียค่าเช่าเซิฟเวอร์ เป็นรายเดือน หรือรายปี และส่วนข้อเสียคือแอปพลิเคชันใช้ข้อมูลไม่มาก และจะมีการอัพเดตข้อมูลที่ช้ากว่าออนไลน์นั่นเอง

แอพเนทีฟ (Native) กับไฮบริด (Hybrid) คืออะไร

จ้างทำแอป

 (ref: https://os-system.com/blog/native-vs-hybrid-app-how-to-make-the-right-choice/)

         การทำแอปพลิเคชันที่เป็นเนทิปเป็นการเขียนแอปพลิเคชันสำหรับระบบปฏิบัตการนั้นโดยตรง โดยใช้เครื่องมือ และเทคโนคโลยีที่ออกแบบมาเฉพาะระบบปฏิบัติการนั้นเฉพาะ จึงเรียกว่า แอปเนทิฟ  ทำให้สามารถถึงความสามารถของแต่ระบบออกมาได้อย่างเต็มที่โดยแอนดรอยจะใช้ Android Studio และ ไอโอเอสจะใช้ Xcode ในการพัฒนาแอพพลิเคชั่น ทำให้เวลาในการพัฒนาแอพพลิเคชั่นเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าเพราะต้องพัฒนาแยกในแต่ละระบบ ซึ่งนั้นหมายถึงต้นทุ่นในการพัฒนาจะเพิ่มขึ้นด้วย

ค่าพัฒนาแอพพลิเคชั่น

         รูปแบบที่คุ้นเคยกันส่วนใหญ่จะเป็นแบบเหมาคือ อธิบายโปรแกรมมาทั่งหมดแล้วให้คิดราคา การทำแอพพลิเคชั่นแบบนี้จะเหมาะกับแอพพลิเคชั่นขนาดเล็กที่ใช้ระยะเวลาการทำแอพพลิเคชั่นไม่นาน ตัวแอพพลิเคชั่นไม่ซับซ้อน แต่ถ้าเป็นแอพพลิเคชั่นขนาดใหญ่การเหมารวมทั่งโปรเจคจะทำได้อยาก หรือรับทำไปแล้วมีโอกาสล้มเหลวได้ง่าย ยิ่งถ้าความต้องการของผู้ใช้งานไม่แน่นอนเปลี่ยนไปมามีโอกาสทิ้งงานสูง

ค่าใช้จ่ายในการทำแอพ รูปแบบการคิดค่าทำแอพพลิเคชั่น

         จริงๆ แล้วการคิดราแอปจะมีรูปแบบอื่นๆ ด้วยถ้าหากคุณไม่มีงบประมาณเพียงพอ หรือต้องการที่จทดลองใช้ฟีเจอร์บางอย่างในแอปเท่านั้น จะมีแอปที่เรียกว่า เช่าใช้ หรือคิดเป็นรายวัน หรือรายเดือนให้คุณได้ทดลองใช้ การคิดราคาในรูปแบบนี้จะเหมาะกับแอปที่มี Scale ที่ค่อนข้างใหญ่ และเหมาะกับแอปที่ต้องการดูแลตลอดเวลา สามารถอัพเดตฟีเจอร์เข้ามาเรื่อยๆ เพราะการเหมาทั้งหมดจะมีราคาสูงมาก รวมกับจะมีความเสี่ยงในกรณีที่โปรเจคล้มเหลวอีกด้วย

         สำหรับแอปพลิเคชันแบบออนไลน์จะเหมาะกับการจ้างเป็นเดือน หรือเรียกว่า แอปเช่าใช้ โดยเราสามารถกำหนดแอพขนาดใหญ่ให้เป็นหลาย ๆ รุ่น ( Version) ได้ ทำให้ไม่ต้องรอแอพพัฒนาจนเสร็จจึงสามารถปล่อยให้มีการใช้งาน โดยเรากำหนดให้มีการทำงานที่สำคัญก่อนแล้วปล่อยออกมาใช้งาน เพื่อเก็บข้อมูลไปพัฒนาต่อไป หรือมีรายได้บางส่วนเพื่อมาใช้ในการพัฒนาต่อทำให้ลดต้นทุนในการพัฒนา และที่สำคัญถ้าเป็นแอพแบบออนไลน์ผู้ที่มาใช้งานแอพจะมีทั่งคนดีและคนไม่ดีที่จะโจมตีระบบของแอพเรา จึงจำเป็นต้องมีโปรแกรมเมอร์เฝ้าดูตลอดเวลา

 


 

สำหรับท่านที่ต้องการทำ แอพ E-Commerce , App ช้อปปิ้ง หรือ แอพ Delivery แล้วล่ะก็ เราขอแนะนำ บริษัท SC-Spark Solution  บริษัท รับทำแอป เป็นบริษัทที่รับทำแอพพลิเคชั่น ที่มากประสบการณ์ โดยมีประสบกาณ์โดยตรงจาก Silicon Valley เป็นบริษัทผู้พัฒนาแอปพลิเคชั่นมากกว่า 100 บริษัททั่วโลก ทั้งแบบ Custom และ สำเร็จรูปให้คุณได้เลือกใช้ หากใครสนใจ บริการทำโมบายแอพพลิเคชั่น หรือ เว็บไซต์ สามารถติดต่อได้ที่นี่  

ติดต่อเราได้ที่

062-974-9495

Line : @scspark

Email : [email protected]

Facebook : SC-Spark Solution บริการทำแอปพลิเคชั่น


“Nothing is impossible”