เทคโนโลยี Blockchain มีธุรกิจอะไรบ้างที่ต้องปรับตัว?

        ถ้าพูดถึงเทคโนโลยีปัจจุบันที่กำลังเป็นที่สนใจอย่างมากและกำลังจะมาเปลี่ยนโลก ก็คงหนีไม่พ้นเทคโนโลยี BlockChain ซึ่งได้ถูกพูดถึงในหลายๆสำนักข่าวในเมืองไทย เช่น ไทยรัฐ, แบร์ไต๋, The lighthouse และอีกหลายสำนักข่าว ซึ่งทาง SC Spark Soution เองก็ได้ติดตามและเตรียมตัวให้พร้อมรับเทคโนโลยี Blockchain Bitcoins เพื่อนำมาใช้พัฒนาแอปพลิเคชั่นที่เรารับทำโมบายแอพ และรับทำเว็บไซต์อยู่นั้น ให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น ส่วนมีธุรกิจอะไรที่ต้องปรับตัวนั้นมาติดตามกันครับ

        1. ธุรกิจธนาคาร – เนื่องจาก blockchain ไม่จำเป็นต้องมีตัวกลาง อีกทั้งยังมุ่งเน้นการเปลี่ยนโครงสร้างพื้นฐานของอุตสาหกรรมกาเงิน โดยลดค่าใช้จ่ายและความซับซ้อนของการดำเนินการในการทำธุรกรรม ทำให้ผู้ที่ไม่มีบัญชีธนาคารสามารถเข้าถึงบริการทางการเงินได้ ทำให้ลดบทบาทของธนาคารนั้นเอง

        2. ธุรกิจบันเทิง – เทคโนโลยี blockchain ช่วยให้ศิลปินเพลงสามารถขายเพลงให้กับผู้บริโภคได้โดยตรงโดยไม่ต้องผ่านค่ายเพลง blockchain ยังช่วยปกป้องลิขสิทธิ์เพลงของเหล่าศิลปินซึ่งสามารถตรวจสอบข้อมูลได้โดยการเข้ารหัสบนโครงข่าย Blockchain นั้นเอง

        3. ธุรกิจ e-commerce – ทุกวันนี้ที่คุณต้องการซื้อสินค้าจากแอพออนไลน์ คุณจำเป็นต้องจ่ายเงินก้อนรวดเดียวเท่านั้น แต่เทคโนโลยี blockchain จะช่วยให้คุณสามารถผ่อนชำระสินค้าได้โดยไม่จำเป็นต้องมีบัตรเครดิต

        4. ธุรกิจประกันภัย – การมาของเทคโนโลยี Blockchain นั้นจะทำให้การทำสัญญามีความยืดหยุ่นมากขึ้น โดยไม่ยึดติดกับพื้นที่, เขตประเทศ, กองทุน หรือความล่าช้าในการจัดการเอกสารอีกต่อไป ด้วยคุณสมบัติในแง่ของความโปร่งใส และการเสริมเทคโนโลยีในการทำ Matching และการตรวจสอบเงื่อนไขต่างๆ เพื่อทำการโอนเงินเบี้ยประกันให้แก่ผู้รับโดยอัตโนมัติตามเงื่อนไขต่างๆ ได้ ทำให้เทคโนโลยีของธุรกิจประกันมีความคล่องตัวสูงยิ่งขึ้นกว่าแต่ก่อน
        เนื่องด้วย Blockchain ทำให้ ทรัพย์สินต่างๆ ทั้งในรูป Online หรือ Off-line สามารถโอนต่อถึงกันได้ง่าย อีกทั้งยังกำหนดสิทธิ์ความเป็นเจ้าของได้ง่ายกระบวนการเคลมประกันภัย ง่ายขึ้น Blockchain จึงถูกนำมาใช้ ในอุตสาหกรรม ตัวอย่างเช่น P2P Insurance, Parametric InsuranceและMicro Insurance

                4.1. การนำ Blockchain มาใช้กับ P2P Insurance – Dynamis เป็นSmart Contract สำหรับ P2P Insurance บน Ethereum ข้อมูลการสมัครขอประกันสามารถนำข้อมูล Linkedln มาระบุตัวตนและสถานะได้ เพื่อขออนุมัติประกัน และ การอนุมัติการเคลม

                4.2.การนำ Blockchain มาใช้กับ Micro Insurance – นิยาม จาก ส.น.ง เศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง Micro Insurance คือ รูปแบบของการถ่ายโอนความเสี่ยงเพื่อบริหารการจัดการความเสี่ยง ซึ่งมีลักษณะเป็นแหล่งเงินทุนทางเลือกที่ประชาชน ระดับรากหญ้า สามารถเข้าถึงได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว หลังจากเกิดภัยพิบัติธรรมชาติ” Blockchain ในมุม ของ Micro Insurance จะช่วยให้ ธุรกรรมประกัน ที่มี การโอนเงินข้ามประเทศ เข้าถึงกลุ่มคนที่อยู่ในพื้นที่ต่างๆทั่วโลก อย่างโปร่งใสตรวจสอบได้

                4.3. การทำประกันแบบ พาราเมตริก (Parametric Insurance) – การทำประกันแบบ พาราเมตริก (Parametric Insurance) คือ การทำประกันที่จ่ายเงินให้ผู้ทำประกัน เมื่อเกิดเหตุการณ์จริง หรือ เงื่อนไขต่างๆ ตามที่กำหนดไว้ เช่น เมื่อเกิดแผ่นดินไหวเกิน 5 ริกเตอร์ บริษัทจะจ่ายเงินประกัน ให้อัตโนมัติตาม Smart Contract ที่ตกลงกันไว้

        5. อุตสาหกรรมยานยนต์ – การขนส่งในอุตสาหกรรมยานยนต์ บริษัทสตารท์อัพ CarBlock เป็นผู้นํา ในการนําระบบ บล็อกเชน มาใช้ในการเก็บข้อมูลเกี่ยวกับยานยนต์จากอินเทอร์เน็ต เพื่อนําามาใช้ ติดตามราคาอะไหล่ และเป็นตัวกลางในการแลกเปลี่ยนอะไหล่รถยนต์ อุปกรณ์และบริการเกี่ยวกับรถยนต์ผ่าน CAR Token เพื่อให้ผู้บริโภคได้ราคาและคุณภาพของสินค้าที่ดีที่สุด

        6. อุตสาหกรรมค้าปลีก อาหาร – กรณีศึกษา ที่ 1 ในปี 2018 บริษัท Carrefour ได้ประกาศ ผลิตภัณฑ์จำพวกเนื้อไก่สดออร์แกนิคสามารถติดตามสินค้าได้แล้ว โดย Carrefour ได้พัฒนา และ ประกาศ Europe’s first food blockchain โดย พัฒนาระบบการติดตาม บน มือถือ ในรูปแบบที่ลูกค้าสามารถสแกน QR code บนผลิตภัณฑ์โดยโมบายแอปพลิเคชัน (mobile application) เพื่อเข้าถึงข้อมูลการผลิตและการแปรรูปผลิตภัณฑ์

บริษัท SC Spark Solution ปรับตัวอย่างไรบ้างกับการมาของเทคโนโลยี Blockchain?

        เมื่อรู้ว่าเทคโนโลยี Blockchain กำลังมา ทางบริษัท SC Spark Solution ได้จัดตั้งทีม Blockchain Bitcoins เพื่อศึกษาเทคโนโลยีนี้โดยเฉพาะ เราได้ออกแบบวางแผนการนำเทคโนโลยี Blockchain Bitcoins มาปรับใช้กับแอพเดดิเวอรี่และแอพ e-commerce ของ products เรา ทำให้ผู้ใช้งานสามารถชำระสินค้าในแอพฯโดยการจ่ายเงิน Bitcoins และ ผ่อนชำระสินค้าผ่านเทคโนโลยี Blockchain ได้ และยังมี Products ใหม่ๆอีกมากมายที่กำลังจะตามมาเพื่อรองรับกับเทคโนโลยี Blockchain และ Bitcoins โดยเฉพาะ เพื่อพัฒนาการ รับทำแอพ รับทำโมบายแอพ และ รับทำเว็บไซต์ ของบริษัทเราก้าวนำคู่แข่งและเป็นที่ 1 ของบริษัทรับทำแอพ

 


 

สำหรับท่านที่ต้องการทำ แอพ E-Commerce , App ช้อปปิ้ง หรือ แอพ Delivery แล้วล่ะก็ เราขอแนะนำ บริษัท SC-Spark Solution  บริษัท รับทำแอป เป็นบริษัทที่รับทำแอพพลิเคชั่น ที่มากประสบการณ์ โดยมีประสบกาณ์โดยตรงจาก Silicon Valley เป็นบริษัทผู้พัฒนาแอปพลิเคชั่นมากกว่า 100 บริษัททั่วโลก ทั้งแบบ Custom และ สำเร็จรูปให้คุณได้เลือกใช้ หากใครสนใจ บริการทำโมบายแอพพลิเคชั่น หรือ เว็บไซต์ สามารถติดต่อได้ที่นี่  

ติดต่อเราได้ที่

062-974-9495

Line : @scspark

Email : [email protected]

Facebook : SC-Spark Solution บริการทำแอปพลิเคชั่น


“Nothing is impossible”