5 ข้อหลัก ที่ทำไม Food Panda แอพ FooD Delivery ถึงตอบโจทย์ User Experience ได้มากขนาดนี้

        แน่นอนว่าปัจจุบันคงไม่มีใครที่ไม่รู้จัก Food Delivery ที่ชื่อว่า Food Panda หนึ่งในบริการจัดส่งอาหารยอดนิยมที่สุดในเอเชีย (แม้ว่าจะเปิดดำเนินการที่อื่นด้วย) ก่อตั้งขึ้นในเดือนมีนาคม 2012 ดำเนินงานใน 10 ประเทศ และมีมูลค่าสูงอย่างไม่น่าเชื่อภายในไม่กี่เดือน และปัจจุบันได้มีบทบาทมากที่สุดในประเทศไทย

โดยประเด็นแรกที่ โดดเด่นมากๆ ใน Food Panda คือ ปุ่ม

        ปุ่ม button ของ Food Panda นั้นโดดเด่น โดยจะตอบโจทย์ของ User Experience ซึ่ง User จะเข้าใจว่าปุ่มนี้ หมายถึงอะไร แล้วพวกเขาเหล่านั้น ต้องทำอะไรต่อ ต้องกดตรงไหนต่อ โดยหลักๆ แล้วในกลุ่มนักพัฒนา UX/UI ของ Food Panda จะมีการ A/B Testing ปุ่มตลอดอยู่แล้ว ซึ่งการทำแบบนี้ จะทำให้ User ชื่อนชอบ และหันกลับมาใช้แอพของเราเยอะขึ้น

ปุ่มกด ยกเลิก

        คุณรู้ไหมว่าอะไรคือสิ่งที่แย่ที่สุดที่อาจเกิดขึ้นกับคนหิว นั่นก็คือ คำสั่งอาหารของเขาถูกละเลย หลายครั้งที่คุณสั่งของจาก Foodpanda และออเดอร์ของคุณมักจะค้างอยู่ในสถานะ “รอร้านอาหารรับออเดอร์ของคุณ” เป็นเวลาหลายชั่วโมง และใช่ คุณสามารถไปที่การตั้งค่า > ความช่วยเหลือ > ค้นหาคำถามที่ต้องการ > ติดต่อฝ่ายสนับสนุนผ่านการแชท > รอ 20 นาทีเพื่อพูดคุยกับใครสักคน > และพวกเขาอาจจะสามารถยกเลิกคำสั่งซื้อของคุณได้ ฉันรู้สึกว่าวิธีแก้ปัญหานั้นง่ายกว่านั้นมาก เห็นมั้ยล่ะครับว่า Feture ยกเลิกนั้น ตอบโจทย์ User Experience มากแค่ไหน มาเพิ่มฟีเจอร์การยกเลิกกันเถอะ

Foodpanda เพิ่มเงื่อนไขได้มากเท่าที่ต้องการ ตัวอย่างเช่น ไม่อนุญาตให้มีการยกเลิกหลังจากที่ร้านอาหารเตรียมอาหารตามสั่งของคุณ ดังนั้นเพื่อป้องกันการกลั่นแกล้งนั่นเอง

 

แจ้งเตือนข้อความผิดพลาด

        ฉันหวังว่าจะได้ใช้เครื่องมือวิเคราะห์ช่องทาง Foodpanda ได้ เพราะในฐานะที่เป็นคนค่อนข้างมีเทคโนโลยี ความยากลำบากในการพยายาม Navigate ของตัวแอพ Foodpanda นั้นเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก เมื่อฉันได้ลงชื่อสมัครใช้งาน ฉันใช้เวลา 6 วันกับฝ่ายสนับสนุนลูกค้าเพื่อหาสาเหตุที่ SMS OTP นั้นใช้งานไม่ได้ และเมื่อฉันรู้สาเหตุปรากฎว่า เบอร์ของฉัน นั้นมีหมายเลขนี้จดทะเบียนในประเทศอื่นแล้ว ฉันหมายความว่า ซึ่งหมายความว่า ถ้าหากเราระบุข้อผิดพลาดให้กับ User ได้ในขณะที่สมัครสมาชิกว่า “หมายเลขนี้ลงทะเบียนแล้ว” หรือหากมีข้อผิดพลาดเมื่อฉันป้อนหมายเลขโทรศัพท์ในตอนแรก การสร้างบัญชีจะใช้เวลา 30 วินาที อาจไม่ต้องรอถึง 6 วัน

การติดต่อพนักงานขับรถ

        ซึ่งหากสามารถติดต่อกับเจ้าหน้าที่ หรือพนักงานขับรถได้ ก็อาจจะเป็นเรื่องดีไม่ใช่น้อย ในการจะเปลี่ยนแปลง Order หรือ เพิ่มจำนวนสินค้า หรือแม้แต่ที่อยู่การจัดส่ง คุณอาจจะต้องการแจ้งรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับที่อยู่สำหรับจัดส่งของคุณกับพนักงานขับรถ Foodpanda มีระบบแชทอยู่แล้วและสามารถใช้เพื่อจุดประสงค์นี้ได้เช่นกัน หรืออาจทำได้ง่ายๆ โดยมีตัวเลือกให้โทรหาคนขับทางโทรศัพท์เหมือนกับ Lineman หรือ Grab (คู่แข่ง) สิ่งนี้สามารถแก้ปัญหามากมายเกี่ยวกับการสื่อสารที่ผิดพลาดและข้อผิดพลาดของมนุษย์ ตลอดจนการลดต้นทุนสำหรับการสนับสนุนลูกค้า

ภาษาคือสิ่งสำคัญ

        ส่วนสุดท้ายนี้เป็นเรื่องเล็กน้อยที่ผมเชื่อว่าสามารถสร้างผลกระทบอย่างมากต่อการเพิ่มประสิทธิภาพช่องทาง เป็นการตั้งค่าภาษา ด้วยการตั้งค่าปัจจุบัน หากแอปเป็นค่าเริ่มต้นในภาษาที่คุณไม่เข้าใจ มีโอกาสที่คุณจะเสียลูกค้าของคุณนั้นไปก็เป็นได้ โดยวิธีแก้ไขนั้นง่ายมากๆ หากตัวแอพของคุณมีภาษาที่รองรับ โดยที่คุณจะไปที่หน้าจอการตั้งค่าภาษา ลองดูภาพหน้าจอด้านล่าง

 


 

สำหรับใคร ที่อยากทำ แอพ Food Delivery แบบ Food Panda แล้วล่ะก็ แล้วล่ะก็ เราขอแนะนำ บริษัท SC-Spark Solution  บริษัท รับทำแอป เป็นบริษัทที่รับทำแอพพลิเคชั่น ที่มากประสบการณ์ โดยมีประสบกาณ์โดยตรงจาก Silicon Valley เป็นบริษัทผู้พัฒนาแอปพลิเคชั่นมากกว่า 100 บริษัททั่วโลก ทั้งแบบ Custom และ สำเร็จรูปให้คุณได้เลือกใช้ หากใครสนใจ บริการทำโมบายแอพพลิเคชั่น หรือ เว็บไซต์ สามารถติดต่อได้ที่นี่  

ติดต่อเราได้ที่

062-974-9495

Line : @scspark

Email : [email protected]

Facebook : SC-Spark Solution บริการทำแอปพลิเคชั่น


“Nothing is impossible”