ทุกวันนี้ที่เทคโนโลยีเปลี่ยนไปอย่ารวดเร็วซึ่งนับได้ว่าเปลี่ยนไปจากเมื่อก่อนอาจจะ 5-10 ปี กลายเป็นปีต่อปี เพราะฉนั้นวันนี้ทาง SC Spark Solution จะมาอัพเดตข้อมูลเทรนเทคโนโลยีในปี 2021 นี่คือแนวโน้มเทคโนโลยีล่าสุดของเราที่จะยกระดับฟังก์ชันธุรกิจของคุณในปีนี้

เทคโนโลยี 5G

        เครือข่ายไร้สาย 5G จะรองรับความจุที่เพิ่มขึ้น 1,000 เท่า การเชื่อมต่อสำหรับอุปกรณ์อย่างน้อย 100 พันล้านเครื่อง และประสบการณ์ผู้ใช้ส่วนบุคคล 10 GB/s ที่มีเวลาแฝงและเวลาตอบสนองที่ต่ำมาก ตามที่ Huawei ระบุไว้ “การติดตั้งเครือข่ายเหล่านี้จะเกิดขึ้นระหว่างปี 2020-2030”

        เทคโนโลยี 5G จะเป็นการเปลี่ยน Business Process ที่เทคโนโลยีที่ตามมาจะพบกับข้อได้เปรียบของพวกเขา แนวโน้มธุรกิจที่จะได้ใช้เทคโนโลยีนี้อันดับต้นๆ เช่น รถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยตนเอง VR/MR/MR เมืองอัจฉริยะที่มีอำนาจ ฯลฯ เสริมสร้างรากฐานสำหรับ

ระบบการขับอัตโนมัติ (Autonomous Driving)

        หลังจากที่มีเทคโนโลยี 5G เข้ามีแล้ว สิ่งแรกที่ไม่พูดถึงไม่ได้นั้นก็คือ ระบบไร้คนขับ หรือ Autonomous Driving บริษัทต่างๆ เช่น Tesla, Alphabet และ Waymo และสิ่งหนึ่งที่เหมือนกันคือเป้าหมายของพวกเขา ซึ่งก็คือการสร้างยานยนต์ไร้ที่ติไร้ที่ติ แนวคิดเรื่องรถยนต์ไร้คนขับทำให้เกิดความตื่นเต้นอย่างมาก แต่อย่างไรก็ตาม ยานพาหนะที่สามารถตัดสินใจที่ซับซ้อนสำหรับการขับขี่ด้วยตนเองอย่างเต็มที่นั้นเป็นไปไม่ได้ในตอนนี้ แต่ด้วยเทคโนโลยี 5G ทำให้สามารถส่งสัญญาณและประมวณผลภาพได้ดีขึ้น เราอาจจะได้เห็นระบบไร้คนขับที่เต็มประสิทธิภาพได้ในเร็วๆนี้

Edge Computing – การเชื่อมช่องว่างระหว่างการจัดเก็บข้อมูลและการคำนวณ

        ทุกวันนี้ความกังวลหลักของทุกอุตสาหกรรมคือแนวทางที่ล่าช้า ซึ่งบางครั้งส่งผลกระทบต่อการจัดการโดยรวมของการดำเนินงาน ดังนั้น อุตสาหกรรมต่างๆ จึงให้ความสำคัญกับประสิทธิภาพและอัตราการตอบสนองของการคำนวณมากขึ้น โดยใช้การวิเคราะห์ข้อมูล และนี่คือบทบาทของ Edge Computing

Edge Computing หนึ่งในแนวโน้มของเทคโนโลยีในปัจจุบัน ทำให้การจัดเก็บข้อมูลและการคำนวณใกล้เคียงกับธุรกิจมากขึ้น ดังนั้นจึงช่วยปรับปรุงเวลาตอบสนองและประหยัดแบนด์วิดท์ นอกจากนี้ยังมีน้ำหนักเหมือนแนวโน้มล่าสุดของเทคโนโลยี เนื่องจากอุตสาหกรรมต่างๆ ได้รับการสนับสนุนอย่างรวดเร็วด้วยทรัพยากรที่ซับซ้อนและเฉพาะทาง ซึ่งจะช่วยลดเวลาแฝงได้

Artificial Intelligence (AI) และ Machine Learning

        ตลาด AI จะเติบโตเป็นอุตสาหกรรมมูลค่า 190 พันล้านดอลลาร์ภายในปี 2568 โดยมีการใช้จ่ายทั่วโลกในด้านระบบความรู้ความเข้าใจและระบบ AI ที่มีมูลค่ามากกว่า 57 พันล้านดอลลาร์ในปี 2564 เมื่อ AI แผ่ขยายไปทั่วทุกภาคส่วน งานใหม่ๆ จะถูกสร้างขึ้นในด้านการพัฒนา การเขียนโปรแกรม การทดสอบ การสนับสนุน และการบำรุงรักษา เพื่อชื่อไม่กี่ ในทางกลับกัน AI ยังเสนอเงินเดือนสูงสุดในปัจจุบันตั้งแต่ 1,25,000 เหรียญต่อปี (วิศวกรการเรียนรู้ของเครื่อง) ถึง 145,000 เหรียญต่อปี (สถาปนิก AI) ทำให้เป็นเทรนด์เทคโนโลยีใหม่ที่คุณต้องระวัง!

        Machine Learning ซึ่งเป็นส่วนย่อยของ AI ยังถูกนำไปใช้ในอุตสาหกรรมทุกประเภท ทำให้เกิดความต้องการอย่างมากสำหรับมืออาชีพที่มีทักษะ Forrester คาดการณ์ว่า AI, แมชชีนเลิร์นนิง และระบบอัตโนมัติจะสร้างงานใหม่ในสหรัฐอเมริกา 9 เปอร์เซ็นต์ภายในปี 2568 งานต่างๆ รวมถึงผู้เชี่ยวชาญด้านการตรวจสอบหุ่นยนต์ นักวิทยาศาสตร์ข้อมูล ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบอัตโนมัติ และผู้ดูแลเนื้อหา ทำให้เป็นเทรนด์เทคโนโลยีใหม่ที่คุณต้องจำไว้เช่นกัน!

Virtual Reality และ Augmented Reality

        ในปีนี้เราสามารถคาดหวังได้ว่ารูปแบบเทคโนโลยีเหล่านี้จะถูกรวมเข้ากับชีวิตของเราต่อไป โดยปกติแล้วจะทำงานควบคู่ไปกับเทคโนโลยีใหม่อื่นๆ ที่เราได้กล่าวถึงในรายการนี้ AR และ VR มีศักยภาพมหาศาลในด้านการฝึกอบรม ความบันเทิง การศึกษา การตลาด และแม้กระทั่งการฟื้นฟูหลังจากได้รับบาดเจ็บ ทั้งสามารถนำมาใช้ในการฝึกอบรมแพทย์เพื่อทำการผ่าตัด มอบประสบการณ์ที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นแก่ผู้เข้าชมพิพิธภัณฑ์ ปรับปรุงสวนสนุก หรือแม้แต่ปรับปรุงการตลาด เช่นเดียวกับที่พักพิงสำหรับรถบัส Pepsi Max

เกร็ดน่ารู้: อุปกรณ์ AR และ VR จำนวน 14 ล้านเครื่องถูกจำหน่ายในปี 2019 ตลาด AR และ VR ทั่วโลกคาดว่าจะเติบโตเป็น 209.2 พันล้านดอลลาร์ในปี 2022 สร้างโอกาสมากขึ้นในเทคโนโลยีที่กำลังเป็นที่นิยม และต้อนรับผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมสำหรับสนามที่จะพลิกเกม

Blockchain

        แม้ว่าคนส่วนใหญ่จะนึกถึงเทคโนโลยีบล็อคเชนที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัล เช่น Bitcoin แต่บล็อคเชนก็ให้การรักษาความปลอดภัยที่มีประโยชน์ในหลายๆ ด้าน ในแง่ที่ง่ายที่สุด blockchain สามารถอธิบายได้ว่าเป็นข้อมูลที่คุณสามารถเพิ่มได้เท่านั้น ไม่สามารถนำออกไปหรือเปลี่ยนแปลงได้ ดังนั้นคำว่า “ลูกโซ่” เพราะคุณกำลังสร้างห่วงโซ่ของข้อมูล การไม่สามารถเปลี่ยนบล็อกก่อนหน้าได้เป็นสิ่งที่ทำให้ปลอดภัยมาก นอกจากนี้ blockchains ยังขับเคลื่อนโดยฉันทามติ ดังนั้นจึงไม่มีใครสามารถควบคุมข้อมูลได้ ด้วยบล็อกเชน คุณไม่จำเป็นต้องมีบุคคลที่สามที่เชื่อถือได้เพื่อดูแลหรือตรวจสอบธุรกรรม

        มีหลายอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องและนำบล็อกเชนมาใช้ และในขณะที่การใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนเพิ่มขึ้น ความต้องการผู้เชี่ยวชาญที่มีทักษะก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน จากมุมมองของนักพัฒนาบล็อกเชนมีความเชี่ยวชาญในการพัฒนาและใช้งานสถาปัตยกรรมและโซลูชั่นโดยใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน และในปัจจุบันได้เปิดรับตำแหน่งนี้เพิ่มขึ้นมากมายในหลายๆบริษัท

Robotic Process Automation (RPA)

        เช่นเดียวกับ AI และการเรียนรู้ของเครื่อง Robotic Process Automation หรือ RPA เป็นเทคโนโลยีอีกอย่างหนึ่งที่ทำให้งานเป็นอัตโนมัติ RPA คือการใช้ซอฟต์แวร์เพื่อทำให้กระบวนการทางธุรกิจเป็นแบบอัตโนมัติ เช่น การตีความแอปพลิเคชัน การประมวลผลธุรกรรม การจัดการกับข้อมูล และแม้แต่การตอบกลับอีเมล RPA ทำงานซ้ำๆ ที่ผู้คนเคยทำโดยอัตโนมัติ

Quantum Computing

        “แนวโน้มทางเทคโนโลยีที่โดดเด่นถัดไปคือการคำนวณควอนตัม ซึ่งเป็นรูปแบบหนึ่งของการคำนวณที่ใช้ประโยชน์จากปรากฏการณ์ควอนตัม เช่น การซ้อนและการพัวพันของควอนตัม เทรนด์เทคโนโลยีที่น่าทึ่งนี้ยังเกี่ยวข้องกับการป้องกันการแพร่กระจายของ coronavirus และพัฒนาวัคซีนที่มีศักยภาพด้วยความสามารถในการสืบค้น ติดตาม วิเคราะห์ และดำเนินการกับข้อมูลได้อย่างง่ายดาย โดยไม่คำนึงถึงแหล่งที่มา อีกสาขาหนึ่งที่คอมพิวเตอร์ควอนตัมกำลังค้นหาแอปพลิเคชันในด้านการธนาคารและการเงิน เพื่อจัดการความเสี่ยงด้านเครดิต สำหรับการซื้อขายความถี่สูงและการตรวจจับการฉ้อโกง

        คอมพิวเตอร์ควอนตัมตอนนี้เร็วกว่าคอมพิวเตอร์ทั่วไปหลายเท่า และแบรนด์ใหญ่ๆ อย่าง Splunk, Honeywell, Microsoft, AWS, Google และอื่นๆ อีกมากมายได้มีส่วนร่วมในการสร้างนวัตกรรมในด้านคอมพิวเตอร์ควอนตัม รายได้สำหรับตลาดคอมพิวเตอร์ควอนตัมทั่วโลกคาดว่าจะเกิน 2.5 พันล้านดอลลาร์ในปี 2572 และเพื่อสร้างชื่อเสียงในเทคโนโลยีที่มีแนวโน้มใหม่นี้ คุณต้องมีประสบการณ์กับกลศาสตร์ควอนตัม พีชคณิตเชิงเส้น ความน่าจะเป็น ทฤษฎีข้อมูล และการเรียนรู้ของเครื่อง

Internet of Things (IoT)

        แนวโน้มเทคโนโลยีใหม่ที่มีแนวโน้มว่าจะเป็น IoT ขณะนี้มีการสร้าง “สิ่งต่างๆ” มากมายด้วยการเชื่อมต่อ WiFi ซึ่งหมายความว่าสามารถเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตและเชื่อมต่อถึงกันได้ ดังนั้น Internet of Things หรือ IoT อินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่งคืออนาคต และได้เปิดใช้งานอุปกรณ์ เครื่องใช้ในบ้าน รถยนต์ และอื่นๆ อีกมากมายเพื่อเชื่อมต่อและแลกเปลี่ยนข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต

        ในฐานะผู้บริโภค เรากำลังใช้และได้รับประโยชน์จาก IoT อยู่แล้ว เราสามารถล็อคประตูจากระยะไกลได้หากเราลืมเวลาออกไปทำงานและอุ่นเตาอบระหว่างทางกลับบ้านจากที่ทำงาน ทั้งหมดนี้พร้อมติดตามความฟิตของเราด้วย Fitbits อย่างไรก็ตาม ธุรกิจยังมีกำไรอีกมากมายทั้งในปัจจุบันและในอนาคตอันใกล้ IoT สามารถทำให้เกิดความปลอดภัย ประสิทธิภาพ และการตัดสินใจที่ดีขึ้นสำหรับธุรกิจเมื่อมีการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล มันสามารถเปิดใช้งานการบำรุงรักษาเชิงคาดการณ์ เพิ่มความเร็วในการรักษาพยาบาล ปรับปรุงการบริการลูกค้า และนำเสนอประโยชน์ที่เราคาดไม่ถึง

Cyber Security

        การรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์อาจดูเหมือนไม่ใช่เทคโนโลยีที่กำลังมาแรง เนื่องจากมีมาระยะหนึ่งแล้ว แต่ก็มีการพัฒนาเช่นเดียวกับเทคโนโลยีอื่นๆ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะภัยคุกคามใหม่ๆ อยู่เสมอ แฮ็กเกอร์ผู้มุ่งร้ายที่พยายามเข้าถึงข้อมูลอย่างผิดกฎหมายจะไม่ยอมแพ้ในเร็วๆ นี้ และพวกเขาจะยังคงหาวิธีที่จะผ่านพ้นมาตรการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวดที่สุดต่อไป ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเทคโนโลยีใหม่กำลังถูกปรับเพื่อเพิ่มความปลอดภัย ตราบใดที่เรามีแฮ็กเกอร์ การรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ยังคงเป็นเทคโนโลยีที่กำลังมาแรง เพราะมันจะมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อป้องกันแฮ็กเกอร์เหล่านั้น

        เพื่อเป็นการพิสูจน์ความต้องการที่แข็งแกร่งสำหรับผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ จำนวนงานด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์จึงเพิ่มขึ้นเร็วกว่างานด้านเทคโนโลยีอื่นๆ ถึงสามเท่า นอกจากนี้ ความจำเป็นในการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่เหมาะสมนั้นสูงมากจนในปี 2564 จะใช้เงินจำนวน 6 ล้านล้านดอลลาร์ทั่วโลกในการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์

 


 

สำหรับท่านที่ต้องการทำ แอพ E-Commerce , App ช้อปปิ้ง หรือ แอพ Delivery แล้วล่ะก็ เราขอแนะนำ บริษัท SC-Spark Solution  บริษัท รับทำแอป เป็นบริษัทที่รับทำแอพพลิเคชั่น ที่มากประสบการณ์ โดยมีประสบกาณ์โดยตรงจาก Silicon Valley เป็นบริษัทผู้พัฒนาแอปพลิเคชั่นมากกว่า 100 บริษัททั่วโลก ทั้งแบบ Custom และ สำเร็จรูปให้คุณได้เลือกใช้ หากใครสนใจ บริการทำโมบายแอพพลิเคชั่น หรือ เว็บไซต์ สามารถติดต่อได้ที่นี่  

ติดต่อเราได้ที่

062-974-9495

Line : @scspark

Email : [email protected]

Facebook : SC-Spark Solution บริการทำแอปพลิเคชั่น


“Nothing is impossible”