ถ้าหากพูดถึงแบนด์เสื้อผ้าสไตล์นิมิมัลเท่ห์ๆ แบรนด์ MUJI ก็เป็นแบรนด์เสื้อผ้าอีกแบรนด์ที่ได้พัฒนาเสื้อผ้าแฟชั่นสำหรับคนเอเชียโดยเฉพาะ และมีชื่อเสียงมากๆจนกลายเป็นขวัญใจของใครหลายๆคน

        คุณเชื่อไหมว่าครั้งหนึ่งแบรด์เสื้อผ้าชื่อดังอย่าง MUJI เคยเกือบล้มละลายมาแล้ว เพราะว่า บริษัทประสบปัญหาจากการบริหารภายในองค์กร เรื่องมีอยู่ว่าตอนนั้น MUJI เจอปัญหาทางบัญชีตัวแดงอย่างยาวนานแต่ก็ผ่านจุดนั้นมาได้เมื่อช่วงปี 2000 ด้วยการปฎิรูปธุรกิจครั้งสำคัญ ไม่ใช่ด้วยการเลิกจ้างพนักงาน ไม่ใช่ด้วยการไล่ปิดสาขา และไม่ใช่ด้วยการขายธุรกิจออกไป

        สิ่งที่เขาทำนั้นคือการสร้างคู่มือการทำงาน หรือมีชื่อเรียกว่า MUJIGRAM ขึ้นมาอย่างจริงจัง และคู่มือแนวทางการทำงานนี้ก็ทำให้ MUJI กลับมาทำผลงานได้ดีจนมีกำไร จนถึงขั้นมีรายได้สูงสุดในประวัติการของ MUJI จนกลายเป็นแบรนด์หลายคนบนโลกรู้จักและหลงไหลในทุกวันนี้

        คู่มือนี้ช่วยลดปัญหาการที่พนักงานเก่งหรือมากประสบการณ์บางคน (ซึ่งทำผลงานได้โดดเด่นกว่าพนักงานคนอื่น) ได้สร้างผลกระทบอย่างมากเมื่อลาออกไป เพราะทุกความรู้ความสามารถหรือประสบการณ์ของพนักงานคนนั้น จะถูกบรรจุอยู่ใน MUJIGRAM เป็นแนวทางให้พนักงานคนอื่นเอาไปปฎิบัติตามได้ไม่ยาก

        เปรียบเทียบให้เห็นภาพได้ง่ายๆว่าถ้าเรามีพนักงาน 3 คน คนที่เก่งที่สุดทำได้ 100 คะแนน อีกสองคนคือพนักงานกลางๆที่ทำได้ 60 ถึง 65 คะแนน แล้วแต่ละคนไม่ได้แชร์ความรู้หรือประสบการณ์เอาไว้ตรงกลาง วันหนึ่งเมื่อพนักงานตัวท๊อปลาออกไปก็จะเกิดผลกระทบต่อองค์กรมาก MUJIGRAM เล่มนี้เลยทำให้พนักงานทุกคนของ MUJI ทำได้ 80 คะแนนเท่าเทียมกัน คือแม้จะไม่ได้เต็ม 100 แต่ทุกคนก็ทำได้ถึงขั้นดีมาก ทำให้ทั้งองค์กรกลับมาสร้างผลกำไรได้อย่างยั่งยืน

        เมื่อนำความรู้และประสบการณ์ทั้งหมดถูกนำมารวบรวมไว้ ความผิดพลาดซ้ำซ้อนก็ลดลง เพราะผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมคือหลังจาก MUJI จัดทำ MUJIGRAM เรื่องร้องเรียนจากลูกค้าหรือปัญหาทั้งหลายที่เคยมีจำนวนมากกว่า 7,000 เคสในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2000 ก็ลดลงเรื่อยๆ จนในช่วงปีแรกของปี 2006 ก็เหลือประมาณ 1,000 กว่าเคส

        คู่มือการทำงานของ MUJI เป็นศูนย์รวมความรู้เละประสบการณ์ของพนักงานทั้งองค์กร ที่ไม่ได้แค่ทำเสร็จแล้วเอาไปปฎิบัติตามแต่เป็นคู่มือที่ใช้การปฎิบัติจริงจากพนักงานจริงๆมาสร้างเป็น MUJIGRAM เล่มนี้ และคู่มือเล่มนี้ก็ไม่มีวันเสร็จ เพราะจะต้องถูกอัพเดตความรู้ใหม่ๆจากพนักงานจริงอยู่เสมอ ทำให้ MUJIGRAM เล่มนี้โตตาม MUJI ไปไม่มีวันจบ

        ดังนั้นจะเป็นว่าสิ่งที่ MUJI ทำคือการเปลี่ยนจาก Personal Experience หรือประสบการณ์ส่วนบุคคลของพนักงานเก่งๆแต่ละคนให้กลายเป็น Internal Data หรือข้อมูลที่พร้อมให้พนักงานทุกคนในองค์กรพร้อมใช้งาน เมื่อคนใหม่ๆได้เจอกับปัญหาก็สามารถเข้ามาค้นดูในฐานข้อมูลได้ว่าปัญหาเเบบนี้ที่ผ่านมาเคยจัดการอย่างไร หรือถ้าปัญหานั้นไม่เคยมีใครเจอมาก่อน เมื่อพนักงานนั้นได้ลองผิดจนรู้ถูกก็สามารถเอาสิ่งที่ตัวเองรู้ใส่เข้ามาเป็นข้อมูลเพิ่มเติมให้กับคนอื่นที่เจอปัญหาเดียวกันในวันหน้าได้สามารถแก้ปัญหาอย่างถูกต้องได้โดยไม่ต้องลองผิดลองถูก

        สรุป มองให้ออกว่าอะไรคือดาต้าที่สำคัญต่อองค์กรเรา จากนั้นก็ค่อยคิดหาทางในการเก็บดาต้านั้นมาเพื่อให้คนที่ต้องใช้สามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น แม้จะเริ่มต้นจากการเป็นคู่มือที่รวบรวมความรู้ของพนักงานด้วยกัน แต่ถ้าความรู้นั้นคือข้อมูลที่มีค่า ก็คือว่าใช้ดาต้าได้ถูกจุดแล้ว

แล้วคุณสามารถนำเรื่องนี้ไปปรับใช้อย่างไรได้บ้าง?

  • ลองเอาปัญหาในองค์กรที่เจอกระจายถามพนักงานดูว่ามีใครเคยเจอปัญหาแบบนี้มาแล้วบ้าง
  • รวบรวมคำตอบที่ได้แบ่งปันออกไปให้คนที่กำลังเจอปัญหานั้นรู้
  • ทดลองแต่ละคำตอบดูว่าคำตอบไหนคือทางแก้ดีที่สุด
  • เมื่อเจอตอบที่ดีที่สุดก็บันทึกไว้ในช่องทางที่พนักงานทุกคนสามารถเข้าไปถึงข้อมูลนั้นได้

        ซึ่งทางบริษัท SC Spark Solution บริษัทรับทำแอปพลิเคชันก็ได้เห็นความสำคัญของเรื่องนี้เช่นเดียวกัน หลายปีที่ผ่านมาจึงได้ทำคู่มือการทำงานออกมาเพื่อให้พนักงานทุกคนเมื่อเจอปัญหาสามารถแก้ไขได้อย่างฉับไว และไปในทิศทางเดียวกัน เราได้มาปรับใช้กับขึ้นตอนการรับทำแอพโดยการสร้างแบบฟอร์มมาตรฐานการเก็บ Requirement Specification ซึ่งทำให้เก็บข้อมูลแอปพลิเคชันที่คุณต้องการได้อย่างครบถ้วนให้แก่นักพัฒนาแอพได้ไปพัฒนาต่อ

        ไม่เพียงแค่นั้น ด้านการเขียนโปรแกรมเอง เราก็พัฒนาเป็นแพลตฟอร์มตัวกลางที่ชื่อ SC Spark Platform เพื่อให้นักพัฒนาการเขียนโปรแกรมได้ไปในทางเดียวกันแม้จะทำงานรวมกันหลายสิบคนก็ตาม และทุกๆวันศุกร์จะมีการ Review Code ที่นักพัฒนากำลังทำ เพื่อแชร์ความรู้เทคนิคต่างๆที่สามารถทำให้โปรแกรมทำงานเร็วขึ้นและดีขึ้น อีกทั้งถ้าหากเจอปัญหาก็ช่วยกันแก้ ณ ตอนนั้น ทำให้คุณมั่นใจได้ว่าโปรแแกรม หรือ แอปพลิเคชันจาก SC Spark Solution บริษัทรับทำแอปพลิเคชัน คือแอปพลิเคชันที่ใช้งานได้ดีที่สุด และยังสามารถรองรับการมาของเทคโนโลยีใหม่ๆในอนาคต เช่น ระบบการจ่ายเงินด้วย Bitcoin เป็นต้น

ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับ Data-Driven เพิ่มเติมได้ที่นี่ : DATA-DRIVEN MARKETING การตลาดแบบฉลาดใช้ดาต้า


 

สำหรับท่านที่ต้องการทำ แอพ E-Commerce , App ช้อปปิ้ง หรือ แอพ Delivery แล้วล่ะก็ เราขอแนะนำ บริษัท SC-Spark Solution  บริษัท รับทำแอป เป็นบริษัทที่รับทำแอพพลิเคชั่น ที่มากประสบการณ์ โดยมีประสบกาณ์โดยตรงจาก Silicon Valley เป็นบริษัทผู้พัฒนาแอปพลิเคชั่นมากกว่า 100 บริษัททั่วโลก ทั้งแบบ Custom และ สำเร็จรูปให้คุณได้เลือกใช้ หากใครสนใจ บริการทำโมบายแอพพลิเคชั่น หรือ เว็บไซต์ สามารถติดต่อได้ที่นี่  

ติดต่อเราได้ที่

062-974-9495

Line : @scspark

Email : [email protected]

Facebook : SC-Spark Solution บริการทำแอปพลิเคชั่น


“Nothing is impossible”