ถ้าพูดถึงแอปพลิเคชันที่อยู่เป็นดั่งเพื่อนเรายามกักตัวอยู่บ้าน ก็คงไม่พูดถึงแอปดูหนังไม่ได้ ยิ่งตอนนี้นนั้นมีหลายๆเจ้าให้เลือกมากๆ ทั้งแอพของคนไทยทำเอง และแอพของฝรั่งมากมาย วันนี้ SC Spark Solution บริษัทรับทำแอป จะมาเล่าเรื่องราวธุรกิจแอปดูหนังให้คุณได้รู้

         คุณรู้หรือไม่? ข้อมูลล่าสุดจาก สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ ETDA ระบุในรายงานพฤติกรรมการใช้งานอินเทอร์เน็ตในประเทศไทยว่า สมาร์ทโฟนกลายเป็นอุปกรณ์ที่ใช้งานสูงสุด ตลอดเวลา และมือถือกลายเป็นปัจจัยที่ 5 ในสังคมไทย โดยเฉลี่ยการใช้งานทั้งสมาร์ทโฟน พีซี แล็บท้อปและแท็บเล็ต มีการใช้งานต่อวันนานกว่า 5 ชั่วโมง และการดูโทรทัศน์ ภาพยนตร์และฟังวิทยุออนไลน์บนอุปกรณ์เคลื่อนที่ก็มีสัดส่วนสูงถึง 42.3% มากกว่าการดูผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีสัดส่วน 38.9% โดยสัดส่วนการซื้อบริการด้านความบันเทิงมีมากถึง 12% ซึ่งกว่า 45.3% เลือกซื้อบริการด้านความบันเทิงด้วยราคาไม่เกิน 1,000 บาท บนความถี่ 2.9 ครั้งในรอบ 6 เดือนเป็นอย่างน้อย ซึ่งชัดเจนว่าศักยภาพในการซื้อมีจริงในตลาด

         และหากมองภาพรวมของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ในปี 2557 ทั้งไทยและเทศซึ่งมีมูลค่าทั้งอุตสาหกรรมรวมกว่า 4,200 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นภาพยนตร์ฮอลลีวู้ด74% ภาพยนตร์ไทย 25% และภาพยนตร์อื่นๆ เช่น จีน เกาหลี ญี่ปุ่น อีกประมาณ 1 % สะท้อนให้เห็นขนาดของตลาดที่ใหญ่พอตัว โดยมีการคาดการณ์จากวงการภาพยนตร์ว่าในปีนี้ มูลค่าอุตสาหกรรมภาพยนตร์จะมีไม่ต่ำกว่า 5,000 ล้านบาท และที่สำคัญมูลค่าของการดูในระบบเพย์ทีวีมีสัดส่วนอยู่เพียงแค่ 10% เท่านั้น นับว่าประเทศไทยยังมีโอกาสของตลาดที่น่าลงทุนเป็นอย่างมาก

         แล้วในตลาดแอปดูหนังมีเจ้าไหนบ้างที่กำลังมาแรง? วันนี้ขอยกตัวอย่าง 5 แอปดูหนังที่กำลังฮิตอยู่ในเมืองไทย พร้อมทั้งวิเคราะห์ข้อดีข้อเสียของแต่ละแอปพลิเคชัน ถ้าหากคุณต้องการที่จะกระโดดเข้ามาในตลาดแอปดูหนังนี้ เพื่อที่คุณจะได้นำจุดเด่นของแต่ละเจ้ามาเป็นทำเป็นจุดเด่นของแอปพลิเคชันดูหนังของคุณเอง

         1) Netflix – Netflix มีจุดเด่นคือมีภาพยนต์ใหม่ ซีรีส์ใหม่ทุกเดือน และยังมีซีรีส์ใหม่ ปล่อยทุกตอนรวดเดียว มี Original Netflix ซีรีส์ที่เขาทำเป็นของตัวเอง และมีทีเด็ดคือสามารถโหลดเก็บไว้ดูได้ทุกแพคเกจ จุดด้อยของแอปนี้คือมีซีรีส์ที่เป็นซีซั่นจากค่ายลิขสิทธิ์ลง Netflix ล่าช้า และคอนเทนต์ที่หมดอายุถาวรไม่สามารถหาดูได้

         2) Iflix – ซีรีส์ฝรั่งมากที่สุดของทุกแพลตฟอร์มในไทยมีจุดเด่นคือมีคอนเทนต์บางดูฟรี แอปนี้มีจุดเด่นคือมีคอนเทนต์บางส่วนดูฟรี สามารถชมภาพยนตร์-ซีรีส์ในแบบ HD สามารถรองรับการชมบนคอมพิวเตอร์สมาร์ทโฟน แท็บเล็ตและทีวี และสามารถเก็บไว้ดูได้ทุกแพคเกจ และแอปนี้ไม่มีภาพยนตร์ใหม่เพิ่งออกจากโรงภาพยนตร์ให้บริการ ยังไม่รองรับ Apple TV อย่างสมบูรณ์ และไม่มีพากย์ไทย เน้นซับไตเติ้ลไทยและอังกฤษ

         3) Mono Max – เอาใจคอหนังเก่า ดู Mono ออนไลน์ได้ สำหรับแอปพลิเคชันนี้มีจุดเด่นที่ ซีรีส์เอเชียหลากหลาย มีพากย์ไทย และบรรยายไทย มีภาพยนตร์ Blockbluster ให้บริการเพิ่มมากขึ้น และจุดของแอพนี้คือมีภาพยนตร์คอ่นข้างน้อย และเก่า ไม่ค่อยมีรายการวาไรตี้

         4) HOOQ – แพลตฟอร์มเอาใจคอภาพยนตร์ไทย สำหรับแอปพลิเคชันนี้จุดเด่นคือมีภาพยนตร์ไทยเก่าๆหายาก มีภาพยนตร์ไทยอัพเดทใหม่เยอะมาก และสามารถแบ่งหมวดหมู่ซีรีส์ภาพยนตร์หลากหลาย มีจุดด้อยคือ ภาพยนตร์บางเรื่องต้อง “เช่า” นอกเหนืองจากราคาสมาชิกที่จ่าย

         5) Hollywood TV – รวมภาพยนตร์ถูกลิขสิทธิ์ระดับโลก มีจุดเด่นคือมีหนังครบทุกความต้องการหลายพันเรื่องทั้งหนังฮอลลีวูด ไทย จีน ซีรีส์ และการ์ตูน แอปพลิเคชันนี้มีเสียงพากย์และคำบรรยายไทย และมีบริการเลือกซื้อเฉพาะเรื่อง จุดด้อยของแอพนี้คือ ภาพยนตร์ใหม่ต้องซื้อขาดบางเรื่องไม่รวมในราคาสมาชิก

         และแอปพลิเคชั่นดูหนังที่เล่ามาทั้ง 5 แอปนี้ เป็นเพียงข้อดีข้อเสียเบื้องต้นที่ผมได้หาข้อมูลมาให้ ซึ่งท่านสามารถเข้าไปศึกษาข้อมูลจุดเด่นจุดด้อยของแต่ละแอปพลิเคชันเพิ่มเติมได้ด้วยตัวท่านเอง ทั้งนี้ บริษัท SC Spark Solution บริษัทรับทำแอป ก็ได้เล็งเห็นถึงโอกาสของธุรกิจแอพดูหนังเช่นเดียวกัน เราจึงได้วิจัยและพัฒนาแอปพลิเคชันดูหนังมาอย่างต่อเนื่อง เราได้ศึกษาอย่างระเอียดลึกไปถึงว่า มีเทคโนโลยีเครื่องเล่นเจ้าไหนที่สามารถดูหนังได้โดยไม่มีอาการสะดุด และยังรองรับการย่อหน้าจอ Multitask ที่ให้ผู้ใช้งานสามารถดูหนังไปด้วย ใช้แอปพลิเคชันอื่นๆไปด้วยในเวลาเดียวกัน เช่น Facebook, IG เป็นต้น

 


 

สำหรับท่านที่ต้องการทำ แอพ E-Commerce , App ช้อปปิ้ง หรือ แอพ Delivery แล้วล่ะก็ เราขอแนะนำ บริษัท SC-Spark Solution  บริษัท รับทำแอป เป็นบริษัทที่รับทำแอพพลิเคชั่น ที่มากประสบการณ์ โดยมีประสบกาณ์โดยตรงจาก Silicon Valley เป็นบริษัทผู้พัฒนาแอปพลิเคชั่นมากกว่า 100 บริษัททั่วโลก ทั้งแบบ Custom และ สำเร็จรูปให้คุณได้เลือกใช้ หากใครสนใจ บริการทำโมบายแอพพลิเคชั่น หรือ เว็บไซต์ สามารถติดต่อได้ที่นี่

ติดต่อเราได้ที่

062-974-9495

Line : @scspark

Email : [email protected]

Facebook : SC-Spark Solution บริการทำแอปพลิเคชั่น


“Nothing is impossible”