คุณรู้จัก Super App หรือไม่? ถ้ายัง ไม่เป็นไรครับ วันนี้ SC Spark Solution บริษัทรับทำแอป จะมาเล่าให้ฟัง Super App ไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นใหม่ แต่เป็นสิ่งที่มีมาหลายปีแล้วในบริษัทใหญ่ๆหลายเจ้า ยกตัวอย่างเช่นแอป 7-11 ที่คุณสามารถใช้จ่ายซื้อสินค้าร้าน 7-11 ผ่านแอปนี้ได้ หากคุณไม่อยากออกจากบ้านก็สามารถช้อปปิ้งสินค้าออนไลน์จากแอปนี้ได้ รวมไปถึงสามารถซื้อประกัน บริจาคเงินการกุศล และอื่นๆอีกมากมายผ่านแอป 7-11 ได้นั้นเองครับผม

         จริงๆแล้วถ้าหากเราวิเคราะห์ Super App ในปัจจุบัน เช่น Grab หรือ LINE หรือแม้แต่ WeChat ในจีนที่อาจยังไม่ดังในหมู่คนไทยเสียเท่าไหร่ แอปเหล่านี้ล้วนมีจุดเริ่มต้นแบบเดียวกัน คือเริ่มต้นที่ความสามารถหลักบางอย่างจนมี User ผู้ใช้งานมากมายติดใจกลับมาใช้เป็นประจำ จากนั้นจึงค่อยๆ หาโอกาสต่อยอด Feature ใหม่ๆ เพิ่มเข้าใปเพื่อให้ผู้ใช้ติดอยู่กับแอปตัวนี้จนไม่อยากจะออกไปไหน หรือข้ามไปใช้แอปอื่นๆก็อาจไม่สะดวดเท่ากับใช้ Feature ข้างในแอปที่ง่ายดายกว่าครับ

         สรุปแล้ว คำว่า Super App ถูกนิยามขึ้นมาครั้งแรกเมื่อปี 2010 โดย Mike Lazaridis ผู้ก่อตั้ง BlackBerry หรือคนรุ่น Gen X และ Y จะคุ้นเคยกับคำว่า BB นั่นเองครับ (ขอ PIN หน่อย) แต่ Gen Y ตอนปลาย Gen Z คงจะงงว่าเจ้าสิ่งนี้คืออะไร

         Mike Lazaridis นิยามว่า Super App คือ แอปที่มี Ecosystem ภายในตัวด้วยแอปหรือฟีเจอร์มากมายภายในแอปทำให้ User สามารถเข้ามาใช้งานได้ทุกวัน ทำได้แทบจะทุกอย่างภายในแอปนี้ โดยไม่ต้องพึ่งพาอาศัยแอปอื่นหรือสลับแอปไปอย่รางไร เช่น LINE สามารถแชท สามารถจ่ายเงิน สามารถเรียกรถ สามารถสั่งของ สามารถแชทกับแบรนด์ สามารถอ่านข่าว (แม้ฟีเจอร์นี้จะยังไม่เป็นที่ิยมเท่าไหร่) แต่ทั้งหมดทั้งมวลจะเห็นว่าลำพังแค่มีแป LINE เราก็สามารถใช้ชีวิตได้สบายๆ แทบไม่ต้องใช้แอปอื่นเลย

         ถ้าสังเกตดูเพิ่มเติมจะเห็นว่าจริงๆ ทุกวันนี้เรามีพฤติกรรมการใช้งานแอปน้อยลงกว่าเดิมมาก สมัยยุคแรกเริ่มของการใช้สมาร์ทโฟนคือเราต้องขยันโหลดแอปมากมายอยู่เรื่อยๆ แต่ทุกวันนี้เรามีแอปที่ต้องใช้จริงๆ แค่หน้าจอเดียวก็ครบทุกแอปที่ต้องการ (ผมแทบไม่เลื่อนไปหน้าสองของมือถือเลย)

         ซึ่งบรรดา Super App ต่างก็พยายามสร้างฟีเจอร์ใหม่ๆ เข้าไปเพิ่มอยู่เรื่อยๆ แต่พวกเขาไม่ได้เอาแต่เพิ่มเข้าไปนะครับ มีมากมายหลายฟีเจอร์ที่ไม่ประสบความสำเร็จเช่นกัน สิ่งที่พวกเขาทำคือทดลองดูไอเดียใหม่ๆ ว่ามีความเป็นไปได้ที่จะเติบโตมากแค่ไหน ถ้าโตก็ขยายให้ใหญ่โดยไว แต่ถ้าไม่ก็รีบยุบ Digital Product นั้นทิ้งไป ยุบทีมที่ดูแลทิ้งไป หรือถ้าบริษัทไหนใจดีกว่านั้นหน่อยก็โยกทีมเดิมที่เคยดูแลไปรับผิดชอบงานส่วนอื่นแทน

         แล้ว Super App ก็ต้องทำตัวเป็น Platform ด้วยการเปิดให้ 3rd Party หรือคนอื่นเข้ามาเชื่อมต่อได้ เราเริ่มเห็นแอปธนาคารเปิด API ให้บริษัทหรือหน่วยงานข้างนอกเข้ามาเชื่อมต่อ หรือแบบที่ LINE ทำ BCRM ขึ้นมาเพื่อเพิ่มความสามารถของแบรนด์ให้ดูแลลูกค้าได้ครบถ้วนโดยไม่อยากจะทำแอปของตัวเองขึ้นมาแข่งเลย

 


 

สำหรับท่านที่ต้องการทำ แอพ E-Commerce , App ช้อปปิ้ง หรือ แอพ Delivery แล้วล่ะก็ เราขอแนะนำ บริษัท SC-Spark Solution  บริษัท รับทำแอป เป็นบริษัทที่รับทำแอพพลิเคชั่น ที่มากประสบการณ์ โดยมีประสบกาณ์โดยตรงจาก Silicon Valley เป็นบริษัทผู้พัฒนาแอปพลิเคชั่นมากกว่า 100 บริษัททั่วโลก ทั้งแบบ Custom และ สำเร็จรูปให้คุณได้เลือกใช้ หากใครสนใจ บริการทำโมบายแอพพลิเคชั่น หรือ เว็บไซต์ สามารถติดต่อได้ที่นี่

ติดต่อเราได้ที่

062-974-9495

Line : @scspark

Email : [email protected]

Facebook : SC-Spark Solution บริการทำแอปพลิเคชั่น


“Nothing is impossible”


ขอบคุณแหล่งข้อมูลจาก :
Everyday Marketing