เรียกได้ว่าแอปพลิเคชันที่ได้รับความนิยมในช่วงโควิดนี้มากที่สุดในช่วงเวลาที่ทุกคนต้องเก็บตัวอยู่ที่บ้านแบบนี้ก็คงหนีไม่พ้นแอปดูหนังออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น Netflix, Viu, iFlix, Hollywood TV หรือ AIS Play ต่างก็งัดโปรโมชั่นเด็ดๆออกมาดึงดูดลูกค้าให้เข้าไปใช้งานแอปกันอย่างล้นหลาม วันนี้บริษัท SC Spark Solution บริษัทรับทำแอป จะมาเล่าเรื่องกลยุทธใหม่ของ Netflix ที่ทำให้ธุรกิจของเขาสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ

         เมื่อไม่นานมานี้ Netflix ได้ร่วมงานกับ Twitter / Spotify และ Swiggy ที่จะสามารถแนะนำหนังตาม Mood อารมณ์ของเรา ณ ขณะนั้นได้อย่างตรงใจ ซึ่งเข้ามาแก้ไขปัญหาที่ลูกค้าเสียเวลาเลื่อนหาหนังที่ตัวเองชอบเป็นเวลานานจนสุดท้ายไม่ได้ดูเสียที หากเทียบกันแล้วเวลาที่เสียไปกับการเลือกหนังนั้นนานยิ่งกว่า ล่าสุด Netflix India เค้าเลยทำโปรเจค Personalization เพื่อ แนะนำหนังตาม Mood ของเจ้าของบัญชีออกมา ซึ่งทั้งหมดนี้ก็เกิดขึ้นได้จากการจับมือร่วมกันกับแพลตฟอร์มอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น Twitter / Spotify และ Swiggy ที่เป็นแพลตฟอร์มสั่งอาหารในอินเดีย

         Netflix Matchmaker เป็นโปรเจ็คที่เกิดขึ้นในอินเดีย ที่จะทำการจับคู่ หาคู่หนังใน Netflix ซึ่งทางแอปดูหนังเจ้านี้ได้ชวน Platform อื่นๆอย่าง Twitter / Spotify และ Swiggy มาแชร์ API ร่วมกัน ซึ่งตัว Application Third Party เหล่านี้จะคอยส่งข้อมูลให้ Netfilx ว่าลูกค้านั้นชอบฟังเพลงแนวไหน ชอบดูอะไรบ้าง เป็นเวลานานเท่าไหร่ และก็ส่งกลับเข้าไปในเน็ตฟลิกซ์ ทั้งนี้ก็เพื่อให้หนังและซีรี่ส์ที่แนะนำในแพลตฟอร์มตรงใจ ตรงอารมณ์ของเจ้าของบัญชีมากยิ่งขึ้น จะได้ไม่เกิดอาการเบื่อ ผลีผลามอยากออกจากบ้าน พาลทำให้เหตุการณ์โรคระบาดมันแย่ขึ้นไปกว่าเดิมอีกนั่นเอง

         ขอยกตัวอย่างอีกหนึ่งตัวอย่างของบริษัท SC Spark Solution ที่ได้ทำเทคนิดนี้กับ แอปดูหนัง ของเราเช่นเดียวกัน ซึ่งเราได้ใช้ Facebook API ในการดึงข้อมูลว่าผู้ใช้นั้น ชอบฟังเพลงอะไร ชอบดูหนังแนวไหน หรือชอบอ่านหนังสืออะไร และนำข้อมูลเหล่านั้นมาวิเคราะห์แล้วนำมาเทียบกับหนังที่มีอยู่ของเรา จากนั้นจึงแนะนำหนังที่ชอบได้อย่างแม่นยำ ทำให้ลูกค้าติดใจ แอปดูหนัง ของเรา และไม่ไปใช้ของเจ้าอื่น

         กลับมาที่เรื่องของกรยุทธแอป Netfilx ตัวอย่างการทำงานกับแอปสั่งอาหาร Swiggy ก็คือ การที่เค้าเชื่อมเมนูอาหารเข้ากับ Mood เพื่อให้คนสามารถสั่งเมนูนั่นๆ มาทานระหว่างดูหนังไปได้ด้วย เช่น List เมนูอย่าง ‘Burgers for Blockbusters’ หรือเบอร์เกอร์กับหนังทำเงิน หรือถ้ามีลูกค้าคนไหนสั่งอาหารอินเดียอย่าง ‘Butter Chicken’ ระบบของ Netflix ก็จะแนะนำหนังอินเดียอย่าง Ginny Weds Sunny ที่เป็นหนังเกี่ยวกับหนุ่มโสดมีฝันอยากปิดร้านอาหารกับการจับแต่งงานคลุมถุงชนขึ้นมา ให้คนกินไปดูไปได้

         ต่อมาการทำงานระหว่าง Netflix กับ Twitter ก็คือการใช้ระบบ Hashtags บนทวิตเตอร์ช่วย โดยแบรนด์บอกให้คนติด Hashtag อย่าง #NetflixMatchMaker และแท็กเมนชั่น @NetflixIndia เพื่อที่จะให้แบรนด์เข้าถึงอารมณ์ของคนทวีต ทั้งนี้เค้าก็มีการวิเคราะห์รูปแบบประโยคและ Emoji ออกมาให้เป็นอารมณ์ โดยแบรนด์ก็ได้ทำการ Match พวก Emoji มากกว่า 862 ตัวเข้ากับ Titles หรือชื่อหนังของ Netflix ทำให้การทวีตหนึ่งครั้งคุณจะเจอ Recommendation ตามมู้ดหรืออารมณ์หนึ่งอย่าง

         จากแคมเปญนี้ Netflix พบว่ามียอดดาวน์โหลดของแอปในอินเดียเพิ่มขึ้น 7% ที่สำคัญคือยอดผู้ใช้งานแบบ Active Users ก็สูงขึ้นกว่า 3 เท่า นอกจากนี้ Netflix เพื่อ แนะนำหนังตาม Mood หรืออารมณ์ Netflix ยังแนะนำไปแล้วกว่า 85,000 ครั้งผ่านระบบของ Twitter / มียอดวิว 500,000 ครั้งบนแอป Swiggy และ / 200,000 ครั้งผ่าน Spotify ด้วยค่ะ เช่นเดียวกับ แอปดูหนัง ของ SC Spark Solution ที่สามารถเพิ่มยอดผู้ใช้ได้ 10% ในระยะเวลาเพียง 1 เดือนกว่าๆ ซึ่งหลังจากโควิดหมดลงแล้วทาง SC Spark Solution ก็ได้มีแผนที่จะเจาะกลุ่มตลาดผู้ใช้งานวัยนักศึกษา และวัยคนทำงานในแคมเปญอื่นๆต่อๆไป

 


 

สำหรับท่านที่ต้องการทำ แอพ E-Commerce , App ช้อปปิ้ง หรือ แอพ Delivery แล้วล่ะก็ เราขอแนะนำ บริษัท SC-Spark Solution  บริษัท รับทำแอป เป็นบริษัทที่รับทำแอพพลิเคชั่น ที่มากประสบการณ์ โดยมีประสบกาณ์โดยตรงจาก Silicon Valley เป็นบริษัทผู้พัฒนาแอปพลิเคชั่นมากกว่า 100 บริษัททั่วโลก ทั้งแบบ Custom และ สำเร็จรูปให้คุณได้เลือกใช้ หากใครสนใจ บริการทำโมบายแอพพลิเคชั่น หรือ เว็บไซต์ สามารถติดต่อได้ที่นี่

ติดต่อเราได้ที่

062-974-9495

Line : @scspark

Email : [email protected]

Facebook : SC-Spark Solution บริการทำแอปพลิเคชั่น


“Nothing is impossible”


ขอบคุณแหล่งข้อมูลจาก :Everyday Marketing