คุณรู้หรือไม่? จากข้อมูลในเดือนมิถุนายน 2564 มูลค่าตลาดของแอพช้อปปิ้ง มีมูลค่าเพิ่มถึง 8,674 ล้านบาท โดยในเดือนมิถุนายน Top 10 ที่ใช้เม็ดเงินโฆษณาในกลุ่มอีมาร์เก็ตเพลส จากลาซาด้า และช้อปปี้ และทีวีโฮมช้อปปิ้งจาก 29 ช้อปปิ้ง โอช้อปปิ้ง อาร์เอส มอลล์ นอกจากนี้ เกือบทุกแบรนด์ใน Top10 ยังใช้เม็ดโฆษณาเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา สำหรับธุรกิจโฆษณาครึ่งปีแรก 2564 เติบโต 8% ด้วยมูลค่ารวมถึง 53,640 ล้านบาท

         แล้วทำไมการเติบโตของตลาดแอพช้อปปิ้ง ถึงได้เติบโตอย่างก้าวกระโดดในช่วงนี้ นั้นก็เพราะว่าช่วงโควิดนั้นผู้คนกักตัวอยู่ที่บ้านไม่สามารถออกไปไหนได้ จึงได้ใช้แอปช้อปปิ้งต่างๆเพื่อช้อปปิ้งแทนการเดินห้าง โดยที่ตัวเองสามารถรอสินค้าได้ที่บ้าน ไม่ต้องเสี่ยงกับโรคโควิดด้านนอกนั้นเอง แล้วอะไรคือสิ่งที่ทำให้ลูกค้าเลือกใช้แอปช้อปปิ้งซักเจ้าหนึ่ง SC Spark Solution บริษัทรับทำแอป สามารถสรุปได้ดังนี้

         การที่ลูกค้าเลือกสั่งซื้อสินค้าจากแอปช้อปปิ้งซักเจ้านั้น มีองค์ประกอบคร่าวๆดังนี้คือ

         1. มีสินค้าที่ตัวเองต้องการอยู่ขายในแอพ ซึ่งเป็นของที่แน่นอนอยู่แล้วแต่รวมถึงว่าสามารถค้นหาสิ่งที่อยากซื้อได้ง่ายดายขลาดไหนด้วย

         2. โปรโมชั่นราคาสินค้าที่ตัวเองอยากซื้อ แน่นอนพื้นฐานว่าทุกคนต้องต้องการซื้อสินค้าในราคาที่คุ้มค่ากับเงินมากที่สุด และยิ่งการซื้อของพฤติกรรมการซื้อของลูกค้าสมัยนี้ ที่มีการเปรียบเทียบราคาสินค้าชิ้นเดียวกันจากเจ้าต่างๆก่อนตัดสินใจซื้อ

         3. ไม่ใช่เพียงแค่ราคาเท่านั้น แต่การรีวิวก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องสำคัญที่ทำให้การซื้อของลูกค้านั้นตัดสินใจได้ง่ายยิ่งขึ้น ซึ่งลูกค้ายุคใหม่นั้นก็ยิ่งจะดูรีวิวเป็นหลักก่อน เรียกได้ว่าถ้าหากต้องการขายสินค้าบนแอพช้อปปิ้งได้นั้น สินค้าที่มีรีวิวย่อมขายได้ดีกว่าสินค้าที่ไม่มีรีวิวนั้นเอง

         4. อีกยิ่งหนึ่งที่เป็นส่วนสุดท้ายที่สำคัญที่สุดในขั้นตอนสุดท้ายของแอปช้อปปิ้ง นั้นก็คือการจ่ายเงิน ลูกค้ามักตัดสินใจซื้อสินค้ากับแอปช้อปปอ้งที่มีช่องทางการจ่ายเงินที่ตนเองสะดวกที่สุดนั้นเอง

         สิ่งที่เรามองว่าการที่แอปช้อปปิ้งยังมีผู้ซื้อไม่มานัก เมื่อเทียบกับผู้ใช้ไลน์แชท เนื่องจากผู้ที่ใช้บริการไลน์แชทจะไม่เห็นสินค้าในไลน์ช้อปปิ้ง ถ้าไม่เลือกเข้าไปในไอคอน ไลน์ช้อปปิ้ง เพื่อเข้าดูสินค้า ซึ่งแตกต่างจากโซเชียลคอมเมิร์ซอย่างเฟซบุ๊กที่สามารถไถฟีดไปเจอสินค้าได้ง่ายกว่า แต่การเข้าไปดูสินค้าผ่านไอคอนมีข้อดีคือลูกค้าที่เข้ามามีความตั้งใจเข้ามาดูสินค้า และซื้อสินค้าจริงๆ เหมือนกับช่องทางอีมาร์เก็ตเพลส ซึ่งแตกต่างจากเฟซบุ๊กที่ลูกค้าส่วนหนึ่งซื้อสินค้าจากการไถฟีดเจอ ทำให้ร้านค้าอาจจะต้องเสียเงินค่าโฆษณาหรือ Boots Post เพื่อให้ว่าที่ลูกค้าเห็นสินค้าและร้านค้าของตัวเอง เป็นต้น รวมถึงสินค้าที่อยู่ในไลน์ช้อปปิ้ง ในหน้าแรกค่อนข้างกระจัดกระจาย เมนูเลือกดูตามหมวดหมู่ค่อนข้างเล็ก ทำให้ลูกค้าบางคนที่ไม่สังเกตอาจจะมองไม่เห็น

 


 

สำหรับท่านที่ต้องการทำ แอพ E-Commerce , App ช้อปปิ้ง หรือ แอพ Delivery แล้วล่ะก็ เราขอแนะนำ บริษัท SC-Spark Solution  บริษัท รับทำแอป เป็นบริษัทที่รับทำแอพพลิเคชั่น ที่มากประสบการณ์ โดยมีประสบกาณ์โดยตรงจาก Silicon Valley เป็นบริษัทผู้พัฒนาแอปพลิเคชั่นมากกว่า 100 บริษัททั่วโลก ทั้งแบบ Custom และ สำเร็จรูปให้คุณได้เลือกใช้ หากใครสนใจ บริการทำโมบายแอพพลิเคชั่น หรือ เว็บไซต์ สามารถติดต่อได้ที่นี่

ติดต่อเราได้ที่

062-974-9495

Line : @scspark

Email : [email protected]

Facebook : SC-Spark Solution บริการทำแอปพลิเคชั่น


“Nothing is impossible”


ขอบคุณแหล่งข้อมูลจาก :
Facebook Fanpage Marketeer Online