คุณรู้หรือใหม่? ในปัจจุบันมีคนไทยเข้าถึงโลกออนไลน์ 69% ของประชากรทั้งประเทศ แต่คนไทยกลับมีโซเชียลมีเดียแอคเคาต์ เช่น เฟซบุ๊กมากถึง 82% ของประชากรทั้งประเทศ แล้วข้อมูลนี้มีความสำคัญอย่างไรต่อองค์กรเรา วันนี้ SC Spark Solution บริษัทรับทำแอป จะมาเล่าให้ทุกคนได้ฟังกันครับ

         จากข้อมูลด้านบนทำให้เราเห็นว่าคนไทยบางคนมีโซเชียลมีเดียมากกว่า 1 แอคเคาต์ ใช้เป็นแอคหลุมและอื่นๆถ้าเรามองข้ามแอคหลุมไปจากจำนวนโซเชียลมีเดียแอคเคาต์ในไทย ในมุมของนักการตลาดคือเครื่องมือสื่อสารชั้นดีสำหรับแบรนด์ในการสื่อสาร ขายสินค้า และอื่น ๆ ที่สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับแบรนด์และธุรกิจ

         พฤติกรรมผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียไทยที่มีความน่าสนใจกับแบรนด์คือมีคนไทยมากถึง 51.3% ใช้โซเชียลมีเดียในการค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับแบรนด์สินค้าที่สนใจ และเป็นตัวเลขที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยโลกที่มีเพียง 43.4% เท่านั้น

         แต่ถ้ามองในมุมการสื่อสารผ่าน Influencer อาจจะไม่ตอบโจทย์ผู้บริโภคในกลุ่มแมสมากนัก เพราะผลสำรวจของ We Are Social พบว่าคนไทยมีการ Follow Influencer ในโซเชียลมีเดียเพียง 13.5% เมื่อเทียบกับประชากรเน็ตที่มีอายุ 16-64 ปีเท่านั้น ส่วนค่าเฉลี่ยโลกอยู่ที่ 21.6%

         เมื่อมองไปที่มูลค่าโฆษณาในครึ่งปีแรกที่ผ่านมามูลค่าโฆษณาผ่านสื่อออนไลน์ มีมูลค่าถึง 11,400 ล้านบาท เติบโต 20% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีที่ผ่านมา ซึ่งมูลค่านี้โซเชียลมีเดียเป็นหนึ่งในนั้น

         เมื่อโซเชียลมีเดียเป็นเครื่องมือการสื่อสารที่ทำให้แบรนด์เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ดีสื่อหนึ่ง เรามาดูกันว่าโซเชียลมีเดียยอดนิยมของไทยมีผู้ใช้งานกี่บัญชีรายชื่อ และคิดเป็น Penetration เท่าไรของประชากรไทย

ข้อมูลคนไทนใช้ Social Media เยอะแค่ไหน จากเว็บไซต์ Marketeeronline.com

  • Facebook – มีผู้ใช้งาน 54 ล้านคนและมีการเติบโตของ QoQ อยู่ที่ 3.8% และมี Penetration อยู่ที่ 82%
  • Messager – มีผู้ใช้งาน 39 ล้านคนและมีการเติบโตของ QoQ อยู่ที่ 5.4% และมี Penetration อยู่ที่ 59%
  • Instagram – มีผู้ใช้งาน 19 ล้านคนและมีการเติบโตของ QoQ อยู่ที่ 11.8% และมี Penetration อยู่ที่ 29%
  • Twitter – มีผู้ใช้งาน 9.5 ล้านคนและมีการเติบโตของ QoQ อยู่ที่ 13.2% และมี Penetration อยู่ที่ 14%
  • Line – มีผู้ใช้งาน 49 ล้านคนและมีการเติบโตของ QoQ อยู่ที่ N/A และมี Penetration อยู่ที่ 74%
  • YouTube – มีผู้ใช้งาน 37.3 ล้านคนและมีการเติบโตของ QoQ อยู่ที่ N/A และมี Penetration อยู่ที่ 57%

         จากข้อมูลดังกล่าวก็ทำให้เรารู้ว่าแอพพลิเคชันของคุณไม่ว่าจะเป็นธุรกิจอะไรก็ตาม ควรเข้าถึงลูกค้าด้วย Platform ไหนมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็น Facebook หรือ YouTube ก็ตาม ก็จะทำให้ลูกค้าคุ้นเคยกับผลิตภัณฑ์จากธุรกิจเรามากขึ้นนั้นเอง ไม่ว่าจะเป็นการที่แอพของเราสามารถ Login ได้ด้วยช่องทาง Social Media ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการที่สามารถกดแชร์ลิ้งค์สินค้าไปยัง Platform ต่างๆซึ่งทำให้เพื่อนของลูกค้าสนใจมาซื้อสินค้าตาม หรือจะเป็นการที่ลูกค้าได้เข้ามาดูสินค้าต่างๆในแอปพลิเคชันของเราแล้วแต่ยังไม่ได้ตัดสินใจซื้อ ระบบจะยิงโฆษณาโปรโมชั่นสินค้าตัวนั้นไปยัง Facebook ของลูกค้าเพื่อให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้นเป็นต้น และทั้งหมดที่กล่าวมานี้ก็มีมาให้พร้อมหมดแล้วในแอพพลิเคชัน e-commerce ของบริษัท SC Spark Solution บริษัทรับทำแอป นั้นเอง

 


 

สำหรับท่านที่ต้องการทำ แอพ E-Commerce , App ช้อปปิ้ง หรือ แอพ Delivery แล้วล่ะก็ เราขอแนะนำ บริษัท SC-Spark Solution  บริษัท รับทำแอป เป็นบริษัทที่รับทำแอพพลิเคชั่น ที่มากประสบการณ์ โดยมีประสบกาณ์โดยตรงจาก Silicon Valley เป็นบริษัทผู้พัฒนาแอปพลิเคชั่นมากกว่า 100 บริษัททั่วโลก ทั้งแบบ Custom และ สำเร็จรูปให้คุณได้เลือกใช้ หากใครสนใจ บริการทำโมบายแอพพลิเคชั่น หรือ เว็บไซต์ สามารถติดต่อได้ที่นี่

ติดต่อเราได้ที่

062-974-9495

Line : @scspark

Email : [email protected]

Facebook : SC-Spark Solution บริการทำแอปพลิเคชั่น


“Nothing is impossible”