เชื่อได้ว่าคนยุคใหม่ปัจจุบันนี้มากกว่า 70% ต้องเคยดาวน์โหลดแอพดูหนังมาไว้ติดเครื่องแล้วอย่างแน่นอน เช่น Disney Plus หรือจะเป็น Netfilx ก็ตาม แต่สิ่งที่น่าสนใจในแง่ธุรกิจนี้คือมีการคาดการณ์ว่าจะมีการเติบโตของมูลค่าตลาดในปี 2027 อยู่ที่ 842.93 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเติบโตไปกว่า 12% วันนี้บริษัท SC Spark Solution บริษัทรับทำแอป จะมาเล่าให้ทุกคนได้ฟังกันครับ

         ทั้งนี้จากพฤติกกรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ได้ปัจจัยอย่างสถานการณ์โควิด-19 ที่ผู้คนอยู่บ้านมากขึ้น รวมทั้งมีผู้เล่นในตลาดสตรีมมิ่งที่หลากหลายให้ผู้บริโภคได้เลือกบอกรับเป็นสมาชิก จากปี 2562 ที่คนไทยใช้บริการวิดีโอสตรีมมิ่งแบบบอกรับสมาชิก 1.33 ล้านราย ปี 2563 ที่ผ่านมาเพิ่มเป็น 1.52 ล้านราย และยังมีแนวโน้มที่จะเติบโตมากขึ้นเรื่อยๆ

         ซึ่ง Disney+ Hotstar น้องใหม่ล่าสุดในตลาดสตรีมมิ่งเมืองไทย ที่มีดีที่คอนเทนต์ออริจินอลของดิสนีย์ ที่คู่แข่งไม่มี มีภาพยนตร์ถึง 700 เรื่อง ซีรีส์อีก 14,000 ตอน จาก Pixar, Marvel, Star Wars, National Geographic ภาพยนตร์และซีรีส์จากผู้สร้างในเอเชียและไทย ดึงผู้บริโภคด้วยกลยุทธ์ด้านราคา เพราะราคาค่าสมาชิกรายปี ปีละ 799 บาท สำหรับลูกค้าทั่วไป ตกเดือนละ 66.58 บาท ก็นับว่าเป็นราคาที่เข้าถึงง่าย แต่ข้อด้อยคือการที่ต้องจ่ายเงินครั้งเดียวทั้งก้อน ก็อาจจะเป็นจุดที่ทำให้ผู้บริโภคคิดหนัก ในวันที่ผู้บริโภคไม่มีรอยัลตี้กับแพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง และพร้อมเปลี่ยนใจไปสตรีมมิ่งเจ้าอื่นทุกเมื่อ

         ขณะที่การมาของ Disney+ Hotstar ก็มีราคา Exclusive เฉพาะเอไอเอสที่เป็นผู้ให้บริการอย่างเป็นทางการในประเทศไทย มีราคาสมาชิกพิเศษลดลงไปอีก ก็ดึงดูดผู้บริโภคได้ไม่น้อย แม้ในวันแรกที่เปิดให้บริการ จะมีเสียงสะท้อนของปัญหาจากผู้บริโภค ก็ต้องรอดูต่อไปว่า Disney+ Hotstar จะปรับปรุงและพัฒนาไปต่อมากแค่ไหน

         Netfilx ผู้นำในตลาดสตรีมมิ่งไทย ที่มีจุดเด่นของคอนเทนต์ที่มีความหลากหลายทั้งใหม่และเก่า ออริจินัลคอนเทนต์ที่ทำออกมาได้อย่างมีคุณภาพและสามารถหาดูได้แค่ในเน็ตฟลิกซ์เท่านั้น และเน็ตฟลิกซ์ยังเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์เรื่องนั้น ๆ เอง ซึ่งทำให้เน็ตฟลิกซ์สามารถนำไปฉายได้ทั่วโลก รวมทั้งยังใช้กลยุทธ์แบบ Think Local for Global ที่ทำคอนเทนต์ท้องถิ่นออกไปสู่สายตาของผู้ชมทั่วโลกที่เรียกว่าเป็นจุดแข็ง และจุดเด่นอีกอย่างของเน็ตฟลิกซ์

         แม้ painpoint ของเน็ตฟลิกซ์คือ คอนเทนต์ต่างประเทศส่วนใหญ่จะไม่มีพากย์ไทย ก็อาจจะไม่ถูกใจวัยผู้ใหญ่ที่ต้องมานั่งอ่านซับมากนัก แม้การดูคอนเทนต์แบบเสียงต้นฉบับจะให้อรรถรสมากกว่าก็ตาม ในเรื่องราคาจากแพ็กเกจเริ่มต้น 279 บาทต่อเดือน เน็ตฟลิกซ์มีการปรับราคาลงด้วยการออกแพ็กเกจที่ถูกลงในราคา 99 บาทต่อเดือน แต่จำกัดการเข้าชมได้เฉพาะบนมือถือ และแท็บเล็ตเท่านั้น และได้ความละเอียดสูงสุด 480P

         VIU เจ้าตลาดซีรีส์เกาหลี ที่เมื่อต้นปีวิวเพิ่งเปิดตัวซีรีส์เกาหลี Viu Original เรื่องแรก ‘River Where the Moon Rises’ วิวที่ได้ฐานผู้ใช้เป็นกลุ่มวัยรุ่น คนเมืองเป็นหลัก เดินเกมด้วยกลยุทธ์แบบ Go Local ที่ต่างจากเจ้าอื่นคือการทำซีรีส์แบบพากย์เสียงอีสานขึ้นเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ที่วิวต้องการขยายฐานผู้ใช้ไปยังกลุ่มต่างจังหวัดมากขึ้น ที่ดูจะประสบความสำเร็จไม่น้อย เพราะลองเข้าไปส่องดูนอกจากจะมีซีรีส์เกาหลีที่พากย์อีสานแล้ว ยังเห็นซีรีส์เกาหลีพากย์เหนือ

         ทั้งนี้ก็ยังมีน้อยเจ้ามากที่เป็นแอพสตรีมหนังที่เป็นของคนไทยทำเอง ยกตัวอย่างเช่นแอพ AIS Play ที่มีทั้งละครไทยและหนังต่างชาวติเป็นต้น แต่ก็ยังไม่มีความหลากหลายของหนังเท่ากับแอพต่างชาติ และจำกัดลูกค้าเฉพาะลูกค้า AIS เป็นต้น ซึ่งทำให้ไม่ครอบคลุมกลุ่มลูกค้าทั้งหมด และทำให้ยังมีพื้นที่กลุ่มลูกค้าอีกมากมายที่เราสามารถสร้างแอพดูหนังออนไลน์เพื่อตอบรับกับลูกค้ากลุ่มเหล่านี้ได้นั้นเอง

         ซึ่งตลอดมาทางบริษัท SC Spark Solution บริษัทรับทำแอพก็ได้เห็นถึงความสำคัญนี้และได้ออกแบบพัฒนาผลิตภัณฑ์แอปพลิเคชันดูหนังออนไลน์ที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของแต่ละพื้นที่แต่ละท้องถิ่นได้ เพราะเราทราบดีว่าแต่ละบุคคลนั้นมีความชอบและมีสิ่งที่อยากดูต่างกัน เราจึงได้นำข้อมูลเหล่านี้นำมาพัฒนาแอพดูหนังออนไลน์ของเราให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าธุรกิจคุณมากที่สุดนั้นเอง

         จะดีไหม? ถ้าหากคุณได้เป็นเจ้าของธุรกิจแอปพลิเคชันดูหนังออนไลน์ที่เป็นของคนไทยทำเองและทำเพื่อคนไทยโดยเฉพาะ ทำให้เม็ดเงินของมูลค่าตลาดแอพดูหนังกลับเข้ามาอยู่ในประเทศ อยู่ในมือคุณ แทนที่จะไหลออกนอกประเทศอย่างน่าเสียใจ ถึงเวลาแล้วที่เรามาร่วมมือกันสร้างแอปพลิเคชันดูหนังเพื่อคนไทยโดยเฉพาะ ที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของคนในแต่ละพื้นที่ได้ และยังมีระบบต่างๆอย่างครบถ้วนเหมือนแอพดูหนังของต่างชาติ แล้วเราจะได้เป็นอีกเจ้าหนึ่งที่ทำให้แบรนด์แอปพลิเคชันดูหนังออนไลน์ของคนไทย ก้าวไกลสู่ระดับโลก!

 


 

สำหรับท่านที่ต้องการทำ แอพ E-Commerce , App ช้อปปิ้ง หรือ แอพ Delivery แล้วล่ะก็ เราขอแนะนำ บริษัท SC-Spark Solution  บริษัท รับทำแอป เป็นบริษัทที่รับทำแอพพลิเคชั่น ที่มากประสบการณ์ โดยมีประสบกาณ์โดยตรงจาก Silicon Valley เป็นบริษัทผู้พัฒนาแอปพลิเคชั่นมากกว่า 100 บริษัททั่วโลก ทั้งแบบ Custom และ สำเร็จรูปให้คุณได้เลือกใช้ หากใครสนใจ บริการทำโมบายแอพพลิเคชั่น หรือ เว็บไซต์ สามารถติดต่อได้ที่นี่

ติดต่อเราได้ที่

062-974-9495

Line : @scspark

Email : [email protected]

Facebook : SC-Spark Solution บริการทำแอปพลิเคชั่น


“Nothing is impossible”


ขอบคุณข้อมูลจาก: Marketeer | สตรีมมิ่งในไทย แข่งกันแย่งฐานคนดู