เชื่อได้ว่าคุณต้องเคยได้ยินเรื่อง Big Data และ Machice Learning อย่างแน่นอน แต่รู้ไหมว่าเทคโนโลยีเหล่านี้อยู่ในชีวิตประจำวันของคุณทุกวันนี้อย่างแยกออกจากกันไม่ได้ และวันนี้ SC Spark Solution บริษัทรับทำแอป จะมาเล่าถึงความสำคัญของ Big Data และ Machice Learning ให้คุณได้รู้ครับผม

         ถ้าพูดถึง Big Data ก็จะมีทั้งการประมวลผล และวิเคราะห์ข้อมูลที่หลากหลาย ซึ่งมีขนาดที่ใหญ่มากๆ ตัวอย่างเช่น การเป็นข้อมูลจากจานดาวเทียม ที่คอยติดตามความเปลี่ยนแปลงของโลกโดย NASA หรืแจะเป็นการค้นหาตำแหน่งต่างๆในแฟนที่จากมือถือของคุณ การจราจรในกรุงเทพฯตอนนี้หรือแม้กระทั้งการรูดบัตรเครดิตของลูกค้าจากธนาคารหนึ่ง ก้เป็นข้อมูล Big Data ใกล้ตัวเราที่ใช้ในชีวิตประจำวันนั้นเอง

         และข้อมูลใน Large Scale ที่เล่ามานี่เอง ที่ทำให้องค์กรการเงินและการลงทุนหลายๆที่ได้นำมาใช้และสามารถ “จับแนวโน้ม” บางอย่างทางเศรษฐกิจได้ ก่อนที่มันจะเกิดขึ้น หรือแม้กระทั้งก่อนที่ผู้คนหรือ บริษัทที่เกี่ยวข้องจะรู้ตัวด้วยซ้ำ! บ่อยครั้งที่ข้อมูลที่ได้จากแหล่งข้อมูล Big data พวกนี้ ทำให้รู้แนวโน้มทางเศรษฐกิจได้ก่อนที่จะมีการประกาศออกมาล่วงหน้าเป็นเวลาหลายวัน หรือ แม้แต่หลายอาทิตย์ด้วยซ้ำ!

         Machine Learning สำคัญอย่างไร? แน่นอนว่าการได้มาซึ่งข้อมูลในปัจจุบันไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปแล้ว การเข้าถึงแหล่ง Big Data มีมากมายดังที่ได้กล่าวมาแล้วไม่ว่าข้อมูลจะมีขนาดมหาศาลหรือมีความละเอียดแค่ไหน เทคโนโลยีในปัจจุบันก็สามารถทำได้หมด

         ประเด็นของเรื่อง Machine Learning ที่สำคัญคือ การจัดการกับข้อมูลอันมหาศาล ซึ่งมีอยู่ในฐานข้อมูลของบริษัทต่างๆในตอนนี้ ขอยกตัวอย่าง อย่างเช่น การปลูกข้าวโพดในสหรัฐอเมริกา ซึ่งก่อนที่จะปลูก ก็ได้มีการคำนวนผลผลิตข้าวโพดจากรูปที่ถ่ายจากจานดาวเทียมดูว่ามีฟาร์มหลายๆที่ต่างๆ นอกจากนั้นยังเฝ้าดูข้อมูลการเปลี่ยนแปลงในหลายๆแง่มุม เพื่อวิเคราะห์ความสำพันธ์ต่างๆ จนนำไปสู่การ “ทำนาย” ผลผลิตของข้าวโพดในแต่ละปี

         Big Data & Machine Learning ในอนาคต จะเป็นสิ่งที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในการบริหารจัดการลงงทุนในหลากหลายรูปแบบ เช่น เช่นธนาคารกองทุนรวมเป็นต้น และจำนวนเม็ดเงินในการลงทุนกัน “Altervative Data” หรือ ข้อมูลทางเลือก ดังตัวอย่างที่กล่าวมาข้างต้นนั้น มีมูลค่าสูงถึง 232 ล้านดอลล่าห์ ข้อมูลจาก Greenwich Associate ในนำเสนอใน MarketWath กล่าวว่าในปัจจุบันมีสถาบันการลงทุนมากกว่า 72% ที่ได้มีการใช้ข้อมูลทางเลือกหรือ Alternative Data ในการเพิ่มประสิทธิภาพการลงทุน และ มีสถาบันการลงทุนมากกว่า 20% ที่ประสบความสำเร็จ

         สำหรับบริษัท SC Spark Solution ก็ได้เห็นถึงความสำคัญของเรื่องนี้เช่นเดียวกัน เราจึงได้วิจัยและออกแบบโปรแกรมที่ใช้เทคโนโลยี Machine Learning อย่างเช่น โปรแกรมช่วยคัดแยกแตงกวาที่เน่าเสียแล้วและไม่ได้ขนาดจากโรงงานแตงกวา หรือจะเป็นระบบ CRM ที่เรากำลังพัฒนา ที่มีระบบที่สามารถวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้า และแนะนำสินค้าอย่างตรงจุดให้กับลูกค้าได้นั้นเอง

 


 

สำหรับท่านที่ต้องการทำ แอพ E-Commerce , App ช้อปปิ้ง หรือ แอพ Delivery แล้วล่ะก็ เราขอแนะนำ บริษัท SC-Spark Solution  บริษัท รับทำแอป เป็นบริษัทที่รับทำแอพพลิเคชั่น ที่มากประสบการณ์ โดยมีประสบกาณ์โดยตรงจาก Silicon Valley เป็นบริษัทผู้พัฒนาแอปพลิเคชั่นมากกว่า 100 บริษัททั่วโลก ทั้งแบบ Custom และ สำเร็จรูปให้คุณได้เลือกใช้ หากใครสนใจ บริการทำโมบายแอพพลิเคชั่น หรือ เว็บไซต์ สามารถติดต่อได้ที่นี่

ติดต่อเราได้ที่

062-974-9495

Line : @scspark

Email : [email protected]

Facebook : SC-Spark Solution บริการทำแอปพลิเคชั่น


“Nothing is impossible”